Trung Quốc phản bác chỉ trích của ông Biden liên quan Hội nghị COP26

Hãng AFP đưa tin phía Trung Quốc ngày 3-11 đã phản bác chỉ trích của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng việc Chủ tịch Tập Cận Bình không đến dự Hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) là không thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu.

Hôm 2-11, ông Biden đã chỉ trích ông Tập và Tổng thống Nga Vladimir Putin không dự hội nghị COP26.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: REUTERS

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 3-11 cho biết: "Hành động có trọng lượng hơn lời nói".

“Điều chúng ta cần để ứng phó với biến đổi khí hậu là hành động cụ thể thay vì ngôn từ sáo rỗng. Những hành động của Trung Quốc đối với biến đổi khí hậu là thực tế" – ông Uông nói.

Ông Uông cũng chỉ trích Washington rằng việc Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu đã gây hại cho quản trị khí hậu toàn cầu và việc triển khai thoả thuận.

Trước đó, ông Biden đã xin lỗi các nhà lãnh đạo thế giới về quyết định của người tiền nhiệm.

“Tôi đoán là không nên xin lỗi nhưng tôi phải xin lỗi vì việc chính quyền tiền nhiệm đã rút khỏi Thoả thuận Paris và đặt chúng ta vào tình thế khó khăn một chút” – ông Biden phát biểu tại Hội nghị COP26.

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra hôm 2-11, gần 100 quốc gia tham gia sáng kiến của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm cắt giảm phát thải khí methane ít nhất 30% trong thập niên này, song phía Trung Quốc vắng mặt.

Các chuyên gia cho rằng sáng kiến này có thể có tác động mạnh mẽ đối với nhiệt độ toàn cầu trong ngắn hạn.

“Đó là một vấn đề lớn mà họ bỏ đi. Làm sao bạn có thể làm như thế và nói rằng mình vẫn có vai trò lãnh đạo?” – ông Biden nói với báo giới trước khi rời Glasgow (Scotland).

"Thành thật mà nói, việc Trung Quốc không xuất hiện là một sai lầm lớn. Cả thế giới sẽ nhìn vào Trung Quốc và nói: Họ đang muốn mang lại giá trị gì?" – nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Theo AFP, COP26 được coi là sự kiện quan trọng để tiếp tục Thoả thuận Paris năm 2015, trong đó các quốc gia cam kết hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C, và tiến tới mức trần 1,5 độ C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm