Tướng Iran bác việc Mỹ tấn công trước khi Nhà Trắng đổi chủ

Trang Al-Masdar News ngày 26-11 đưa tin Thiếu tướng Hossein Salami, Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã bác bỏ khả năng Mỹ tấn công Iran trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ, khẳng định đối đầu quân sự hiện đã không còn là một lựa chọn đối với Washington.

Phát biểu với các phóng viên tại Tehran ngày 25-11, Tướng Salami nói rằng khi từ bỏ lựa chọn chiến tranh, Mỹ nhắm mục tiêu vào thể chế, người dân, tôn giáo, văn hóa, sinh kế và y tế của Iran.

Vị chỉ huy IRGC cũng chỉ ra rằng sự kiên định của người dân Iran sẽ dẫn đến việc tiêu diệt kẻ thù mà ông mô tả là đã “suy tàn như hoàng hôn”.

Thiếu tướng Hossein Salami, Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Ảnh: AL-MASDAR NEWS

“Chúng ta sẽ đứng vững đến phút cuối. Kết cục là sự diệt vong của kẻ thù. Basij (lực lượng động viên kháng chiến do IRGC kiểm soát – NV) cũng đang tiếp tục con đường này để bảo vệ các giá trị cao cả của quốc gia theo chủ trương của Lãnh tụ Tối cao Cách mạng Hồi giáo” – Tướng Salami nhấn mạnh.

Phát biểu của Tướng Salami được đưa ra nhằm phản ứng thông tin Tổng thống Trump đang cân nhắc tấn công Iran trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20-1-2021.

Hãng tin Sputnik ngày 25-11 dẫn lời các quan chức cấp cao Israel cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã nhận được chỉ thị chuẩn bị sẵn sàng cho một hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Iran trước khi Nhà Trắng chính thức “đổi chủ”.

Theo đó, chỉ thị được chính phủ Israel đưa ra không phải do đã xác nhận được sẽ có cuộc tấn công từ Mỹ mà vì nhà nước Do Thái lo lắng rằng nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra, họ sẽ không có đủ thời gian để chuẩn bị.

Các quan chức Israel cho rằng những ngày tháng còn lại của Tổng thống Trump ở Nhà Trắng sẽ là “giai đoạn rất nhạy cảm”.

Chính quyền Israel tiết lộ việc IDF sẵn sàng trước mọi thứ cũng nhằm chuẩn bị cho nguy cơ nước này bị Iran tấn công trực tiếp hoặc thông qua các lực lượng của Iran ở khu vực Trung Đông.

Căng thẳng giữa Mỹ với Iran dưới thời Tổng thống Trump đã lên đến đỉnh điểm sau khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) vào năm 2018 và bắt đầu áp dụng lại các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ trước đó.

JCPOA là thỏa thuận hạt nhân do Mỹ, Iran cùng các quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) ký kết vào tháng 7-2015.

Mối quan hệ Mỹ - Iran thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn sau khi quân đội Mỹ tiến hành một cuộc không kích và giết chết Tướng Iran Qassem Soleimani hồi đầu năm, theo Sputnik.

Trước đó một tuần, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho các quan chức cấp cao đưa ra các khả năng tấn công cơ sở hạt nhân chính của Iran.

Dẫn lời một quan chức Mỹ, hãng Reuters ngày 16-11 đưa tin ông Trump đã tham khảo ý kiến của các cố vấn hàng đầu về khả năng tấn công nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran nhưng đã bị họ thuyết phục từ bỏ lựa chọn đó.

Theo Al-Masdar News, Tổng thống Trump chưa bình luận gì về thông tin ông có thể ra lệnh tấn công Iran trước khi chuyển giao quyền lực sang cho ông Joe Biden, ứng viên được truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm