Tướng quân đội Mỹ tiết lộ thông tin mới vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc

Đài CBS News ngày 16-11 dẫn lời Tướng John Hyten - phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tiết lộ những chi tiết mới về vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc hồi mùa hè.  

"Họ (Trung Quốc) đã phóng một tên lửa siêu thanh. Nó bay vòng quanh Trái đất ở quỹ đạo thấp trước khi hướng tới mục tiêu xác định ở Trung Quốc" - ông Hyten nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền của CBS News.

Trả lời câu hỏi liệu tên lửa có bắn trúng mục tiêu hay không, ông Hyten đáp: “Nó bắn đủ gần tới mục tiêu”.

Tướng John Hyten - phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: CBS NEWS

Theo CBS News, không giống như tên lửa đạn đạo liên lục địa di chuyển theo quỹ đạo có thể đoán trước và được theo dõi bởi các radar tầm xa, vũ khí siêu thanh di chuyển gần Trái đất hơn nhiều, khiến các radar khó phát hiện hơn.

Ông Hyten cho rằng việc Trung Quốc đang xây dựng hơn 100 hầm tên chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa, một ngày nào đó, nước này có khả năng sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ vào Mỹ.

Trong nhiều thập niên, cán cân hạt nhân giữa Mỹ và Nga đang cân bằng khi không bên nào có khả năng thực hiện một cuộc tấn công đầu tiên thành công.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc cố gắng phát triển năng lực tấn công hạt nhân, sự cân bằng đó sẽ gặp nguy hiểm.

Mỹ đang phát triển vũ khí siêu thanh nhưng vẫn theo sau Trung Quốc.

Theo ông Hyten, trong năm năm qua, Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm vụ thử vũ khí siêu thanh, trong khi Mỹ chỉ tiến hành chín cuộc thử nghiệm.

Bắc Kinh đã triển khai một vũ khí siêu thanh tầm trung, trong khi Washington vẫn còn vài năm nữa mới trang bị vũ khí đầu tiên.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ vụ thử vũ khí siêu thanh, nói rằng Bắc Kinh đã thực hiện một cuộc thử nghiệm định kỳ vào tháng 7, song nhấn mạnh đó không phải là một tên lửa mà là một “phương tiện không gian".

Tướng Mark Milley – Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - hồi tháng 10 đã xác nhận một cách rõ ràng về vụ thử nghiệm của Bắc Kinh, nói rằng nó "rất gần" với thời điểm của Sputnik – sự kiện Liên Xô phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên vào năm 1957, đưa nước này vượt lên dẫn đầu trong cuộc chạy đua không gian dưới thời Chiến tranh Lạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm