Ukraine tiết lộ thời gian, địa điểm ông Zelensky và ông Putin gặp nhau

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hôm 17-3, Cố vấn của Tổng thống Ukraine - ông  Mikhail Podolyak cho biết Tổng thống Zelensky có thể gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin “trong những tuần tới” và Kiev sẽ thảo luận về cơ chế đảm bảo an ninh cụ thể của mình, đài RT đưa tin.

Trong cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Wirtualna Polska, ông Podolyak nói: “Ngay sau khi công việc chuẩn bị cho thỏa thuận hoàn thành, chúng tôi sẽ bắt đầu tổ chức cuộc họp. Cuộc thảo luận sẽ xảy ra trong những tuần tới. Địa điểm họp thì không quan trọng với chúng tôi. Thảo luận sẽ diễn ra ở bất cứ đâu, trừ Nga”.

Ông Podolyak cho rằng hiện tại Ukraine và Nga đều khăng khăng giữ quan điểm của mình nên thoả thuận hoà bình sẽ có thể kéo dài ít lâu, từ vài ngày đến một tuần rưỡi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Paris năm 2019. Ảnh: AP

Ông nói: “Việc rút quân ngay lập tức của Nga là một trong những điểm quan trọng của thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán là một quá trình có quy mô lớn, không chỉ liên quan đến Nga và Ukraine mà còn có các nước khác, bao gồm Ba Lan tham dự vào. Đây đơn thuần không chỉ là việc ký một thoả thuận. Chúng tôi muốn phát triển một cơ chế cụ thể để đảm bảo an ninh của mình trong tương lai”.

Bên cạnh đó, cố vấn của tổng thống Ukraine tỏ ra nghi ngờ về khả năng xung đột quân sự sẽ chấm dứt sau khi ký thoả thuận. Ông cho rằng việc ký kết hiệp ước với Nga chỉ có thể kết thúc giai đoạn gay gắt của cuộc xung đột.

Phái đoàn của Nga và Ukraine đã gặp nhau nhiều lần kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24-2. Các cuộc đàm phán này chưa có được bước tiến rõ rệt nào, ngoài việc Kiev và Moscow có thể thoả thuận được việc mở hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi các vùng chiến sự.

Trước đó, hôm 16-2, tờ Financial Times đã đăng bài nói rằng có “tiến bộ đáng kể" trong cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine. Theo đó, hai bên đang đàm phán về dự thảo 15 điểm, bao gồm việc Nga rút quân khỏi Ukraine và Ukraine trở thành nước trung lập dưới sự bảo vệ của các nước phương Tây.

Tuy nhiên, phía Moscow đã bác bỏ thông tin này. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói báo cáo này là sai sự thật và cam kết sẽ cập nhật tình hình cho công chúng nếu đạt được bất kỳ bước đột phá nào. Phía Kiev cũng bác bỏ thông tin của tờ báo trên. Ông Podolyak cho biết bản kế hoạch 15 điểm là các cầu của Moscow và không có gì hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm