Vaccine Ấn Độ vô hiệu hoá được biến thể COVID-19 mới

Theo công bố nghiên cứu sơ bộ của Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ (ICMR) và công ty dược Bharat Biotech đăng trên trang dữ liệu khoa học biorXiv, vaccine COVAXIN có khả năng chống lại biến thể B.1.617, tờ The Hindu đưa tin hôm 28-4.

Để thực hiện cuộc nghiên cứu trên, các chuyên gia đã thu thập huyết thanh của 28 người đã chích ngừa COVAXIN giai đoạn hai và 17 người đã khỏi dịch COVID-19.

Tiến sĩ Samiran Panda - nhà khoa học cấp cao của ICMR cho biết nghiên cứu cho thấy những người đã tiêm vaccine và những người đã khỏi COVID-19 có khả năng chống lại biến thế B.1.617

Ông nói: “So với những người đã khỏi bệnh sau COVID-19, khả năng vô hiệu hóa biến thể B.1.617 của những người được tiêm chủng thấp hơn hai lần.”

Vaccine COVAXIN do công ty Bharat Biotech sản xuất. Ảnh: INDIA EXPRESS

Bài nghiên cứu viết rằng phát hiện này sẽ là một sự “thúc đẩy cần thiết” cho chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 ở Ấn Độ.

Bản nghiên cứu sơ bộ này là chưa được đánh giá ngang hàng và xuất bản chính thức trên các tạp chí y khoa.

Trước đó, một nghiên cứu trước khác đã phát hiện ra rằng COVAXIN có thể chống lại biến thể B.1.1.7 lần đầu tiên được tìm thấy ở Vương quốc Anh.

Phát biểu trước báo giới vào ngày 27- 4, Tiến sĩ Antony Fauci - Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm của Mỹ (NIAID) cho rằng với tình hình dịch bệnh dữ dội ở Ấn Độ hiện tại, tiêm chủng là “liều thuốc giải” để chống lại biến thể này.

Biến thể B.1.617 hay còn gọi là biến thể kép vì chứa đột biến L452R đã được phát hiện trên biến thể ở California và đột biến E484Q trên hai biến thể ở Nam Phi và Brazil. Ngoài ra, theo các nhà khoa học nói trên, họ cần có những nghiên cứu sâu hơn để hiểu về khả năng lây nhiễm của biến thể B.1.617.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 21 quốc gia phát hiện biến thể B.1.617, trong đó có Mỹ, Anh và Singapore. Biến thể này được cho là nguyên nhân gây ra số ca nhiễm tăng chóng mặt ở Ấn Độ hiện nay.

Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất và cung cấp vaccine lớn trên thế giới. Trước đó, vaccine COVAXIN của công ty Bharat Biotech của Ấn Độ được cho là “an toàn và cung cấp phản ứng miễn dịch mạnh mẽ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm