Vụ đâm xe tại Điện Capitol: Nghi phạm mắc chứng hoang tưởng

Hãng tin Politico dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 3-4 cho biết nghi phạm Noah Green - người đã lái xe đâm vào rào chắn an ninh trước Điện Capitol hôm 2-4, khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương - mắc chứng hoang tưởng và có ý định tự tử.

Theo vị quan chức, các nhà điều tra đang tập trung vào việc tìm hiểu tình trạng sức khỏe tâm thần của nghi phạm nhằm xác định động cơ dẫn đến vụ tấn công.

An ninh quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ được siết chặt. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Vị quan chức dẫn lời gia đình nghi phạm cho biết người đàn ông này ngày càng có nhiều suy nghĩ hoang tưởng.

Trong các bài đăng trên mạng xã hội, nghi phạm mô tả mình đang bị chính phủ “kiểm soát tâm trí” và nói rằng mình đang bị theo dõi. Nghi phạm tự mô tả mình là một “tín đồ của Quốc gia Hồi giáo” và nói về việc đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn khi phải dựa vào đức tin của mình. Một số tin nhắn đã được nhóm SITE chuyên theo dõi các hoạt động trực tuyến ghi lại.

“Thành thật mà nói, những năm qua thật khó khăn, và những tháng vừa qua còn khó khăn hơn” - nghi phạm Green viết hồi cuối tháng 3.

“Tôi đã trải qua một số bài kiểm tra lớn nhất, không thể tưởng tượng được trong đời. Tôi hiện đang thất nghiệp sau khi rời bỏ công việc một phần do phiền não, nhưng cuối cùng, để tìm kiếm một cuộc hành trình tâm linh” - nghi phạm viết.

Theo tờ The Washington Post, gia đình của nghi phạm Green hôm 3-4 đã bày tỏ sự chia buồn và nói rằng nghi phạm “không phải là một kẻ khủng bố”.

Gia đình của nghi phạm cho biết người đàn ông này dường như đã bị “trầm cảm và mắc bệnh tâm thần”.

Người thân của nghi phạm Green đã gửi lời chia buồn đến gia đình của sĩ quan cảnh sát bị thiệt mạng và người bị thương trong vụ việc này, cho biết khi biết tin về vụ tấn công, họ "cũng như phần còn lại của đất nước sửng sốt trước sự kiện kinh hoàng này".

Video về vụ tấn công hôm 2-4 cho thấy nghi phạm Green đã lái xe đâm vào rào chắn an ninh trước tòa nhà Quốc hội Mỹ, trước khi lao ra khỏi chiếc xe với một con dao trên tay và bắt đầu chạy về phía hai nạn nhân, bà Yogananda Pittman - quyền cảnh sát trưởng lực lượng Cảnh sát Quốc hội Mỹ - cho biết.

Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắn và đã chết tại bệnh viện.

Vụ tấn công khiến sĩ quan cảnh sát, ông William “Billy” Evans - người đã phục vụ trong lực lượng 18 năm, thiệt mạng và một người khác bị thương.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã ca ngợi ông Evans là "người hi sinh cho nền dân chủ" của Mỹ. Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nói ông "rất đau lòng”.

Theo Politico, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và phu nhân rất đau lòng khi nghe tin về vụ tấn công và đã chia buồn với gia đình ông Evans. Ông Biden cũng ra lệnh treo cờ rũ tại Nhà Trắng để tưởng niệm.

Ông Evans là sĩ quan thứ hai thuộc lực lượng Cảnh sát Điện Capitol thiệt mạng trong năm nay trong bối cảnh an ninh tại tòa nhà Quốc hội Mỹ được siết chặt sau vụ bạo loạn ngày 6-1. Vụ việc ngày 2-4 cho thấy tòa nhà Quốc hội và lực lượng bảo vệ vẫn là mục tiêu của các vụ tấn công.

Sau sự kiện ngày 6-1, giới chức trách Mỹ đã siết chặt hàng rào an ninh quanh Điện Capitol và nhiều tháng qua đã hạn chế giao thông dọc các con đường gần tòa nhà Quốc hội, song họ đã bắt đầu rút lại một số biện pháp khẩn cấp.

Tuy nhiên, vụ tấn công hôm 2-4 cho thấy các mối đe dọa tiềm tàng vẫn còn hiện hữu, cũng như việc dần mở cửa trở lại các khu vực của Điện Capitol cho công chúng có thể sẽ tiếp tục bị trì hoãn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm