Vụ đầu độc ông Navalny: Nga dọa ngừng đối thoại với EU

Hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13-10 cho biết, Moscow sẽ chấm dứt đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) nếu tổ chức này tiếp tục đe dọa và trừng phạt Nga.

"Những người chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại của các nước phương Tây không hiểu rõ tầm quan trọng của việc tôn trọng lẫn nhau, chúng ta có thể phải tạm dừng đối thoại với họ trong một thời gian. Đặc biệt khi bà Ursula von der Leyen (Chủ tịch Ủy ban châu Âu) còn cho rằng việc hợp tác địa chính trị với Nga đã không còn hiệu quả nữa" - ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đe dọa sẽ chấm dứt đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) hôm 13-10. Ảnh: SPUTNIK

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra một ngày sau khi các ngoại trưởng EU đạt được thỏa thuận nhằm áp đặt biện pháp trừng phạt lên Moscow liên quan vụ đầu độc nhân vật đối lập Navalny.

EU cáo buộc Nga vi phạm Công ước Vũ khí Hóa học sau khi ông Navalny được cho là đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok, Sputnik cho hay.

"EU đang tích cực theo đuổi cách hành xử của Mỹ, ngày càng dựa vào các biện pháp trừng phạt và lời đe dọa. Họ đã thiết lập hai cơ chế trừng phạt những nước sử dụng vũ khí hóa học và vi phạm quyền công dân" - ông Lavrov tiết lộ.

Theo Ngoại trưởng Nga, những cơ chế này đã vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và nằm ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cờ Liên minh châu Âu và quốc kỳ Nga. Ảnh: REUTERS

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Spiegel của Đức hôm 1-10, ông Navalny đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau vụ đầu độc ông.

Chính quyền Moscow sau đó đã phản hồi và tuyên bố sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào nữa về vụ nhân vật đối lập Nga bị "đầu độc" sau những lời xúc phạm Tổng thống Putin của ông Navalny, theo Sputnik.

"Cuộc phỏng vấn giữa ông Navalny với tờ Der Spiegel mang đầy luận điệu có ý xúc phạm. Đây là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng Nga không thể tiếp tục tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận hoặc đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này nữa" - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

"Những cáo buộc của ông Navalny là không thể chấp nhận, vô căn cứ và mang tính sỉ nhục" - ông Peskov chỉ trích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm