Washington viện trợ lớn cho Ukraine trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Nga

Hôm 11-6, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 150 triệu USD nhằm hỗ trợ Kiev trong bối cảnh căng thẳng với Moscow gia tăng, theo hãng tin Reuters.

Thông báo ghi rằng gói viện trợ này là số tiền còn lại được Quốc hội thông qua cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) trong năm tài chính 2021 để thúc đẩy cải cách quốc phòng của Ukraine.

Theo thông báo này, Bộ Quốc phòng Mỹ nêu chi tiết việc quân đội Mỹ sẽ phân bổ nguồn hỗ trợ dành cho Ukraine như thế nào trước khi kết thúc năm tài chính của chính phủ Mỹ vào tháng 9.

Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine radar chống pháo, thiết bị tác chiến điện tử, công nghệ chống máy bay không người lái, vật tư y tế, các thiết bị liên lạc an toàn, trang thiết bị để cải thiện độ an toàn hoạt động và tăng cường năng lực cho các căn cứ không quân Ukraine.

Các binh sĩ Mỹ và Ukraine trong một khoá huấn luyện chung vào tháng 4-2015. Ảnh: AP

Lầu Năm Góc cho biết gói hỗ trợ an ninh của Mỹ bao gồm các hoạt động nhằm "tăng tính sát thương, nâng cao khả năng chỉ huy, kiểm soát và nhận thức tình huống của các lực lượng Ukraine."

Trước đó, vào ngày 1-3, Lầu Năm Góc cũng đã công bố một gói viện trợ quân sự trị giá 125 triệu USD cho Ukraine. Khoản tiền này được dùng để “giúp các lực lượng của Ukraine giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm biên giới”, bao gồm việc trang bị một số tàu tuần tra Mark VI có vũ trang.

Động thái viện trợ 150 triệu USD của Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 7-6 rằng ông sẽ giúp đỡ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraina. Cuộc điện đàm này diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga và theo kế hoạch thì ông Biden sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 16-6.

Trước đó, vào năm 2014, Moscow sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine vào Nga và hậu thuẫn cho cuộc nổi dậy ly khai ở miền đông Ukraine gây ra xung đột khiến hơn 14,000 người thiệt mạng.

Căng thẳng bùng phát trở lại trong những tháng gần đây khi hai bên đổ lỗi cho nhau về tình trạng giao tranh ác liệt ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. Thêm vào đó, Nga và Ukraine cũng đã tăng cường binh lính lẫn khí tài quân sự tới biên giới và có nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh “nóng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm