Ý phá vỡ âm mưu bán chứng chỉ COVID-19 giả trên dark web

Hãng Reuters đưa tin cảnh sát Ý ngày 3-7 cho biết đã phá vỡ một số âm mưu chào bán trực tuyến các chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số giả mạo của Liên minh châu Âu (EU) và vaccine ngừa COVID-19.

Theo tuyên bố của cảnh sát Ý, cuộc điều tra do văn phòng công tố tội phạm mạng ở Milan điều phối cho thấy hàng nghìn người đã sẵn sàng trả tiền cho những chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số giả.

Cảnh sát Ý phá vỡ âm mưu bán chứng chỉ COVID-19 giả trên dark web. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Ý cho biết đã chiếm quyền kiểm soát 10 kênh trên dịch vụ nhắn tin mã hóa Telegram được liên kết với các tài khoản ẩn danh trên thị trường trong các trang mạng dark web, kết nối người bán với yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử.

Giá trọn gói bao gồm chứng chỉ giả và một lọ vaccine dao động từ 130-155 USD.

Một số người mua đến từ bên ngoài khu vực EU.

Trước đó, EU hôm 1-7 bắt đầu áp dụng chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số được thiết kế để giúp người dân đi du lịch khắp khối gồm 27 quốc gia này và mở cửa du lịch vào mùa hè.

Chứng chỉ này có chứa mã QR để xác nhận người có chứng chỉ đã tiêm đủ vaccine, hoặc vừa được tuyên bố hết nhiễm COVID-19 hay có kết quả xét nghiệm âm tính.

Reuters dẫn lời ông Gian Luca Berruti - người đứng đầu bộ phận chống gian lận mạng của cảnh sát thuế Milan – cho biết: “Khoảng 250.000 người dùng đã đăng ký và 100 đã cố gắng tương tác với người bán”.

Phía cảnh sát Ý cho biết đã tìm thấy một số chứng chỉ COVID-19 giả mạo, song không rõ liệu có vaccine nào đã được bàn giao hay chưa.

Các chứng chỉ số giả này chứa dữ liệu nhận dạng sai, mã QR được tạo đặc biệt và số lô của liều vaccine thứ nhất và thứ hai.

Ông Berruti cho biết cảnh sát đã xác định một số đối tượng tình nghi, song từ chối cung cấp thêm chi tiết.

“Chúng tôi muốn làm rõ rằng bất kỳ ai bị phát hiện với những chứng chỉ giả này, gồm cả người mua, đều có nguy cơ bị truy tố về các tội danh có thể bị phạt tới sáu năm tù, như gian lận và sử dụng giấy tờ giả” – ông Berruti nói thêm.

Theo Reuters, cảnh sát Ý đã phát hiện âm mưu trên bằng cách sử dụng hai công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép cảnh sát theo dõi trang web trong thời gian thực và sau đó tương tác với tư cách là khách hàng tiềm năng.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu cảnh báo biến thể Delta sẽ chiếm 90% các ca COVID-19 trong khối vào cuối tháng 8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm