Sầu riêng Việt Nam đang 'thách thức' sầu riêng Thái Lan tại thị trường Trung Quốc

(PLO)- Thái Lan từng là thị trường cung cấp hoàn toàn sầu riêng cho Trung Quốc, nhưng thị phần sầu riêng Thái Lan tại Trung Quốc đang giảm dần.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Thái Lan dẫn nguồn từ freshplaza.com cho biết, thời gian tới xuất khẩu trái cây của Thái Lan sẽ gặp nhiều thách thức, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc do cạnh tranh lớn hơn.

Trong 10 tháng năm 2023 Thái Lan xuất khẩu 1,74 triệu tấn trái cây, trị giá 5,06 tỉ USD tăng 31,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng, nhãn, măng cụt, xoài, dứa được xuất khẩu nhiều nhất.

Thái Lan xuất khẩu trái cây nhiều nhất sang Trung Quốc, là thị trường chiếm 91,6% tổng trị giá xuất khẩu trái cây, tiếp đến là Maylaysia.

Mặc dù nhu cầu nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc tăng nhưng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà cung cấp Thái Lan.

Cụ thể, Thái Lan từng là thị trường cung cấp hoàn toàn sầu riêng cho Trung Quốc nhưng năm 2022 thị phần sầu riêng Thái Lan giảm còn 95% do Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam với thị phần chiếm 5%.

Trong 10 tháng năm 2023, thị phần sầu riêng của Thái Lan giảm còn 70%, thị phần sầu riêng từ Việt Nam tăng lên 30%.

sầu riêng
Một điểm bán quận Bình Thạnh, TP.HCM đang giảm giá sầu riêng. ẢNH: TÚ UYÊN

Tương tự, Malaysia dẫn nguồn producereport.com cho biết, đầu năm 2024 Malaysia sẽ xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc.

Thời điểm bắt đầu xuất khẩu trùng với lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, dự kiến sẽ tổ chức ngày 31-5-2024.

Về sự hiện diện của sầu riêng tươi Thái Lan, Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, các chuyên gia Malaysia cũng đề xuất tạo logo để phân biệt sầu riêng Musang King của Malaysia với trái cây có nguồn gốc nơi khác.

Trước đó, tháng 10-2023 Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia ký thỏa thuận sáu điểm về xuất khẩu sầu riêng tươi của Malaysia sang Trung Quốc.

Theo đó, chỉ những quả sầu riêng chín hoàn toàn mới được xuất khẩu để đảm bảo hương vị ngon nhất cho người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, do thời hạn sử dụng sầu riêng chín ngắn hơn nên đặt ra những thách thức trong vận chuyển.

Ngành sầu riêng, Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Malaysia đang đánh giá các phương thức vận tải gồm đường hàng không, đường biển.

Theo ước tính, sầu riêng Malaysia có thể đến Trung Quốc trong 48 giờ sau khi được thu hoạch tại trang trại nếu vận chuyển bằng đường hàng không. Khung thời gian này gồm thủ tục hải quan cũng như thời gian bay bốn giờ từ Kuala Lumpur đến Nam Ninh.

Sau khi thỏa thuận xuất khẩu giữa hai nước hoàn tất, ngành trái cây Malaysia có kế hoạch thiết lập quy trình xuất khẩu toàn diện cho mùa tiếp theo, thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9.

Năm 2023, Malaysia sản xuất 455.458 tấn sầu riêng trong đó 10% được vận chuyển đông lạnh sang Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore.

Malaysia xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc từ năm 2011, sầu riêng nguyên quả đông lạnh từ tháng 5-2019.

Dự báo triển vọng xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2024 tiếp tục khởi sắc

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết năm 2023 xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 5,6 tỉ USD, tăng 66,7% so với năm ngoái.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2023 dù gặp nhiều khó khăn, đối mặt với nhiều yêu cầu, tiêu chuẩn cũng như sự thắt chặt chi tiêu của các thị trường tiêu thụ chính. Tuy nhiên, xuất khẩu ngành rau quả bứt tốc, đạt mức tăng trưởng cao.

Đáng chú ý, trong cơ cấu thị trường, Trung Quốc luôn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam chiếm 65% tổng trị giá xuất khẩu.

Theo đó, năm 2023 trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc đạt 3,6 tỉ USD, tăng 138,7% so với năm trước. Kết quả tăng trưởng cao nhờ Việt Nam ký một số Nghị định thư với Trung Quốc trong năm 2022.

Bên cạnh đó xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác cũng tăng trưởng so với năm ngoái. Cụ thể năm 2023 xuất khẩu rau quả sang thị trường Hoa Kỳ đạt 257,8 triệu USD, tăng 4%; thị trường Hàn Quốc đạt 225,8 triệu USD, tăng 24,9%.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo triển vọng xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam trong năm 2024 tiếp tục khởi sắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm