Ngày 12-6, HĐND tỉnh Bình Định thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Theo đó, giai đoạn 2023-2025, tỉnh Bình Định giữ nguyên 11 đơn vị hành chính cấp huyện. Đối với đơn vị hành chính cấp xã có sáu đơn vị thuộc diện sắp xếp, gồm năm phường Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi thuộc TP Quy Nhơn; xã Hoài Hải thuộc thị xã Hoài Nhơn.
Có hai đơn vị hành chính cấp xã liền kề có điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính khi thực hiện phương án sắp xếp là phường Thị Nại thuộc TP Quy Nhơn và phường Hoài Hương thuộc thị xã Hoài Nhơn).
Đối với năm phường của TP Quy Nhơn sau khi thực hiện sáp thành hai phường mới là Trần Phú và Thị Nại. Đối với thị xã Hoài Nhơn, nhập xã Hoài Hải vào phường Hoài Hương.
Sau khi sắp xếp, tỉnh Bình Định có 154 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 115 xã, 28 phường, 11 thị trấn; giảm năm đơn vị so với trước khi sắp xếp.
HĐND tỉnh Bình Định cũng thông qua nghị quyết chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023-2025.
Khi sắp xếp đơn vị hành chính theo phương án tổng thể, tỉnh Bình Định có 67 cán bộ, công chức và 14 người hoạt động không chuyên trách cấp xã chưa được bố trí.
Ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế, không đủ điều kiện về tuổi tái cử, nghỉ hưu, thôi việc, tỉnh Bình Định hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã do nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Cụ thể, cán bộ công chức cấp xã nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được hỗ trợ 12 tháng tiền lương hiện hưởng/người (không tính phụ cấp kiêm nhiệm), và không thấp hơn 80 triệu đồng/trường hợp.
Người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được hỗ trợ 12 tháng phụ cấp hiện hưởng/người nhưng không thấp hơn 50 triệu đồng/ trường hợp.