Sẽ có xe buýt mui trần để ngắm cảnh

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô tô khách thành phố (được ban hành theo Thông tư 90/2015 của Bộ GTVT)có hiệu lực từ đầu tháng 7-2016 đã nêu như trên.

Trong quy chuẩn ban hành năm 2011 không công nhận loại xe mui trần. Tuy nhiên, Thông tư 90/2015 cho phép các cơ quan quản lý có thẩm quyền quy định cụ thể việc cấp phép lưu hành cho xe buýt mui trần, xe khách trên 17 chỗ mui trần. Loại xe buýt này chỉ có ghế ngồi, không cho hành khách đứng. Nếu xe buýt hai tầng thì tầng trên có thể không có nóc và chỉ có khách ngồi.


Một kiểu xe không có nóc ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Một số nước đã cho phép sử dụng xe khách, xe du lịch không có nóc, chủ yếu là không có nóc ở tầng trên, phục vụ khách du lịch tham quan. Ở Việt Nam, kiểu xe này hoàn toàn mới với các loại xe đang được sử dụng. Theo quy chuẩn, xe buýt không nóc có thể cao đến
3,8 m. Đặc biệt, nếu khoang lái cũng không có nóc thì xe phải được thiết kế bảo vệ tài xế trước mưa, gió.

Bên cạnh xe buýt mui trần, Bộ GTVT còn bổ sung thêm loại xe nối toa. Đây là xe có hai toa nối với nhau và hành khách có thể đi từ toa này sang toa khác tương tự tàu hỏa.

Ngoài ra, quy chuẩn mới cũng quy định về cửa thoát hiểm khẩn cấp theo hướng rõ ràng hơn, bổ sung nhiều chi tiết so với quy chuẩn cũ. Đơn cử, tại cửa thoát hiểm hoặc cửa sổ thoát hiểm phải ghi rõ “Cửa thoát khẩn cấp” hoặc “Emergency Exit” và ghi các hướng dẫn mở cửa thoát hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa 25-2: Nạn nhân vụ 'tu thành tiên' bán công ty và 3 căn nhà để mua đồ lừa đảo; Khởi tố bảo mẫu ở Long An

Bản tin trưa 25-2: Nạn nhân vụ 'tu thành tiên' bán công ty và 3 căn nhà để mua đồ lừa đảo; Khởi tố bảo mẫu ở Long An

(PLO)- Vụ án đại gia Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng: Cư dân không đồng tình với kết quả định giá; Lập trình viên bị bắt giữ, bị nhổ 14 chiếc răng và ép viết phần mềm đánh bạc; Nạn nhân vụ 'tu thành tiên': Bán công ty và 3 căn nhà để mua tượng, la bàn; Khởi tố bảo mẫu giữ trẻ tự phát ở Long An về tội hành hạ người khác; Truy tìm nam thanh niên cướp 10 kg thịt bò ở Long An.

Đọc thêm

Cơ hội nào cho xe xăng cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam?

Cơ hội nào cho xe xăng cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam?

(PLO)- Thị trường xe xăng cỡ nhỏ đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng vẫn còn cơ hội để tồn tại và phát triển. Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.

'Độ' lốp xe máy có bị xử phạt?

'Độ' lốp xe máy có bị xử phạt?

(PLO)- Thay đổi kích cỡ lốp xe máy được coi là hành vi làm thay đổi kích thước, đặc tính của xe và có thể bị xử phạt đến 12 triệu đồng.