Sáng 21-8, ông Võ Khánh Hưng, phó giám đốc Sở GTVT và cán bộ các phòng chuyên môn của Sở đã trả lời các câu hỏi, trao đổi của báo giới về các vấn đề nóng trong thời gian qua.
Về việc thu phí đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè lũy tiến theo giờ được thực hiện từ ngày 1-8 tới nay ông Võ Khánh Hưng (ảnh) đánh giá: Bước đầu đã tạo được sự thông thoáng ở 23 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và 10; góp phần kéo giảm ùn tắc ở các khu vực, tuyến đường cận kề, liên quan. Từ đó cũng đã phát huy được đúng công năng của lòng đường, vỉa hè và tăng khả năng sử dụng các bãi xe xã hội hóa, tầng hầm có chỗ để xe ở các cao ốc, văn phòng ở các khu vực trung tâm TP; tình trạng đậu chùa, đỗ lì, chiếm dụng mặt đường đã giảm. Qua đây, theo ông Hưng từng bước tạo thói quen sử dụng công nghệ của người dân trong các dịch vụ công cộng, không sử dụng tiền mặt và tạo đà cho việc tiến tới xây dựng TP thông minh....
Ông Ngô Hải Đường, trưởng phòng quản lý khai thác giao thông đường bộ bổ sung thêm: qua thu phí lũy tiến 20-25.000 đồng/giờ/xe đã tạo thói quen tìm chỗ đỗ xe phù hợp ở người lái, chủ xe, không còn đậu tràn lan, thoải mái ngoài đường. Về việc ba quận thu được khoảng 11 triệu đồng/ngày (khi thực hiện thu ở mức 5.000 đồng/lượt/xe thì tổng số thu/ngày cũng khoảng 11 triệu đồng) ông Đường cho rằng là còn thấp so với đề án nhưng tổng thu không phải là mục tiêu chính của dự án...
Theo ông Ngô Hải Đường (đứng, bên phải), Sở GTVT đang rà soát lại các tuyến đường hiện đang tổ chức thu phí theo lượt hoặc có tổ chức đỗ xe nhưng không thu phí để mở rộng thu phí theo giờ. Cạnh đó, về kỹ thuật, công nghệ đề nghị nhà cung cấp dịch vụ phải mở rộng các tiện ích thanh toán liên thông giữa các nhà mạng (Viettel với Vinaphone, MobiFone hoặc theo tiện ích chuyển tiền MoMo, liên thông với các ngân hàng mà tài xế, chủ xe có sẵn tài khoản). Về chế tài với các hành vi đỗ xe không trả tiền, đỗ xe quá số giờ đã trả tiền, cản trở việc thu phí theo giờ... ông Đường cho biết, Sở GTVT sẽ có đề xuất lên UBND TP để trình với HĐND TP sử dụng cơ chế đặc thù của TP để ra quy định, hình thức xử phạt và mức phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm về đỗ xe, trả phí theo giờ (Dự tính sẽ cao hơn mức phạt với hành vi đỗ xe không đúng quy định theo như Nghị định 46 hiện hành). "Trước mắt có thể HDND TP, UBND TP giao cho các quận vận dụng thẩm quyền chung trên địa bàn để xử phạt các hành vi gây mất trật tự, giao thông công cộng hoặc vi phạm Luật phí, lệ phí (khi không chịu đóng phí)!" - Ông Đường cho biết.
Theo ông Đường, hiện có nhiều điểm đỗ xe trên đường, vỉa hè của nhiều quận không thu phí (nhằm mục đích nhân văn ở nơi gần bệnh viện, trường học...) đã bị tài xế, chủ xe lợi dụng biến thành nơi đỗ xe cả ngày. Do đó Sở GTVT sẽ cùng các quận, phường rà soát lại để đưa vào diện điểm, tuyến đỗ xe có thu phí theo giờ
Về việc tăng thời gian cấm xe tải nhỏ chạy vào nội đô ban ngày và nới thời gian chạy vào ban đêm, ông Đường cho rằng đã nhận được sự đồng thuận tích cực của lái, chủ xe, doanh nghiệp vận tải. "Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi sát sao việc cấm xe tải để vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa vừa bảo đảm được an toàn giao thông, ít ùn tắc ở TP!" - Ông Đường cho biết
Trước câu hỏi của báo giới về ý kiến chính thức của Sở GTVT về dự định của Tổng Cục đường bộ, Bộ GTVT cấp bằng lái xe tạm cho người đã thi đậu, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho biết: Cho đến nay Sở GTVT TP. HCM chưa nhận được văn bản chính thức từ Tổng cục và Bộ GTVT về vấn đề trên. Tuy nhiên qua thông tin báo chí Sở GTVT cho rằng Tổng cục và Bộ cần có đánh giá toàn diện, khoa học về việc cấp bằng tạm. Vì lẽ để làm việc này sẽ làm tăng thêm thủ tục, thời gian, bộ máy hành chính, gây khó khăn cho người đã thi đậu phải đợi thêm 6 đến 12 tháng mới được cấp bằng chính thức. "Lại nữa, khi có bằng tạm cấp thì người đậu có được lái xe không và giá trị pháp lý cũng như trách nhiệm của người sử dụng bằng lái tạm này đến mức nào? Chúng tôi nhận thấy, việc cấp bằng tạm sẽ làm tăng công việc, bộ máy và mất thời gian chờ đợi cho người dân!" - Ông Quang nói.
Theo ông Ngô Đình Quang, việc cấp bằng lái tạm chỉ làm "nở nồi" bộ máy hành chính, thêm thủ tục và thời gian... hành dân
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường lái xe Tiến Bộ cho rằng, việc không cấp bằng lái ô tô cho người đã thi đậu là không hợp lý, người thi đậu thì phải được cấp bằng. Người có bằng lái tạm hay chính thức thì cũng phải chịu trách nhiệm hành vi tham gia giao thông và hậu quả (nếu có) do mình gây ra. "Như vậy thì đẻ ra bằng tạm để làm gì? Không thể có chuyện người lái có bằng tạm gây tai nạn thì không phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc hình sự!" - ông Dũng nói.
Việc đào tạo lái xe đúng quy định khác hoàn toàn với việc cấp bằng lái. Không thể lấy việc cấp bằng lái ra để làm khó, khổ dân...