Sẽ nâng cấp quốc lộ Nam Sông Hậu lên quy mô cấp III đồng bằng

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Sóc Trăng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này.

Cụ thể, cử tri phản ánh hiện trạng Quốc lộ 61B và Quốc lộ Nam Sông Hậu hiện mặt đường bị bong tróc, hư hỏng xuống cấp, kết cấu mặt đường bị phá vỡ không đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả năng lực khai thác chưa cao.

Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư các tuyến Quốc lộ này theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt. Ngoài ra, cử tri tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu.

Sẽ nâng cấp quốc lộ Nam Sông Hậu lên quy mô cấp III đồng bằng  ảnh 1

Quốc lộ Nam Sông Hậu (nay là Quốc lộ 91B) đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ (thuộc TP Cần Thơ) đến nút giao với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu (tỉnh Bạc Liêu) sẽ được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô cấp III đồng bằng. Ảnh: CHÂU ANH

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 61 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 53 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2-4 làn xe.

Trong đó, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 (tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị) đến nút giao với đường Nam Sông Hậu tại thị xã Vĩnh Châu dài khoảng 30 km chưa được đầu tư.

“Do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.

Trước mắt, Bộ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên các tuyến Quốc lộ này” - Bộ GTVT cho biết thêm.

Còn đối với Quốc lộ Nam Sông Hậu (nay là Quốc lộ 91B), Bộ GTVT cho biết Bộ đã gửi đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến Quốc lộ gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, và Quốc lộ 91B tại ĐBSCL, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Trong đó, Quốc lộ 91B đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đến nút giao với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu (tỉnh Bạc Liêu) dài 141,6 km sẽ được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư hơn 3.150 tỉ đồng. Thời gian thực hiện khoảng bốn năm (dự kiến từ năm 2024-2027).

Riêng đối với kiến nghị đầu tư đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu, Bộ GTVT mong cử tri cảm thông và chia sẻ vì hiện Bộ chưa thể cân đối được nguồn vốn.

“Sau khi dự án cầu Đại Ngãi hoàn thành, các phương tiện lưu thông từ cầu Đại Ngãi đến TP Sóc Trăng, trước mắt sẽ lưu thông qua Quốc lộ 91B và Quốc lộ 60 hiện hữu hoặc lưu thông qua Quốc lộ 91B và đường tỉnh đường tỉnh 933” - Bộ GTVT gợi ý.

Bộ GTVT, cho biết trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Chính phủ đã ưu tiên bố trí hơn 18.700 tỉ đồng để đầu tư bốn dự án, gồm:

- Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng).

- Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91B.

- Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 (thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng).

- Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Nghiên cứu việc dán thẻ ETC là bắt buộc

Nghiên cứu việc dán thẻ ETC là bắt buộc

(PLO)-  Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.