Tỉnh Sóc Trăng đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng Trần Đề

(PLO)- UBND tỉnh Sóc Trăng đề xuất đầu tư cảng Trần Đề với 6 bến cảng, gồm bốn bến tổng hợp, hàng rời tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải và hai bến container tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000DWT…
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, tỉnh đề xuất đưa cảng Trần Đề vào quy hoạch, làm cơ sở cho việc việc kêu gọi đầu tư.

Theo tỉnh Sóc Trăng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhưng năng suất vận chuyển còn thấp, chủ yếu bằng phương tiện thủy nội địa và đường bộ.

Hệ thống cảng chủ yếu nằm trong sông, luồng vào cảng còn hạn chế và ít cảng container chuyên dùng. Ngay cả dự án luồng cho tàu lớn vào sông Hậu khi hoàn thành cũng chỉ đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 10.000 DWT đầy tải, 20.000 DWT giảm tải ra vào.

Tình hình ấy khiến cho 70-80% hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL đang phải tiếp chuyển đến các cảng khu vực. Từ đó tăng chi phí vận chuyển mỗi tấn hàng từ 6-8 USD, làm giảm sức cạnh tranh với hàng hóa.

Cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa khu vực ĐBSCL được xuất ra nước ngoài nhanh hơn. Ảnh minh họa

Cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa khu vực ĐBSCL được xuất ra nước ngoài nhanh hơn. Ảnh minh họa

Để tháo gỡ vướng mắc nêu trên, tỉnh Sóc Trăng đề xuất Bộ GTVT xem xét chấp thuận phê duyệt quy hoạch bến cảng Trần Đề theo hướng mở chỉ giới hạn phạm vi quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng, quy mô bến cảng theo từng giai đoạn.

Cụ thể, đến năm 2030, cảng Trần Đề sẽ xây dựng 6 bến cảng dài 1.600 - 2.200m, gồm 4 bến tổng hợp, hàng rời tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải và 2 bến container tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000DWT. Công suất hàng hóa thông qua khoảng 30 - 35 triệu tấn/năm. Diện tích cảng rộng 1.400ha.

Cảng cũng sẽ có bến sà lan dài 500m tiếp nhận sà lan đến 5.000T phục vụ tiếp chuyển hàng hóa từ bến cảng ngoài khơi vào phía bờ. Cầu dẫn vượt biển dài 18km.

Địa phương cũng đề xuất đầu tư xây dựng 2.000m cầu cảng tiếp chuyển hàng phía bờ (tổng hợp, container, hàng rời), có khả năng tiếp nhận tàu, phương tiện thủy nội địa, sà lan đến 5.000DWT với thông số phù hợp tĩnh không cầu Đại Ngãi 2 cùng hệ thống kho bãi, logistics và các công trình phụ trợ…

Định hướng đến năm 2050 và sau năm 2050, nâng cấp cảng lên 7 bến tổng hợp và 8 bến container, tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000DWT (18.000Teu). Công suất hàng hóa thông qua khoảng 80 - 100 triệu tấn/năm.

Giai đoạn này cũng sẽ kéo dài cầu cảng tiếp chuyển hàng hóa phía bờ lên 7.300m, tiếp nhận tàu, phương tiện thủy nội địa, sà lan đến 5.000DWT.

Về giao thông kết nối, địa phương đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đường bộ kết nối vùng ĐBSCL đến bến cảng Trần Đề, bao gồm các dự án Quốc lộ 60 cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh với Sóc Trăng, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; mở rộng đường Nam Sông Hậu…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm