Sếp bị đe dọa vì nhân viên vay tín dụng đen

(PLO)- Tôi bị các tổ chức cho vay kiểu tín dụng đen đe dọa cả ngày lẫn đêm dù tôi không có trách nhiệm đối với khoản vay nợ của nhân viên trong công ty. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tôi phụ trách công việc quản lý nhân sự và lao động tiền lương (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ lao động tiền lương) trong một doanh nghiệp. Nhiều tháng nay tôi vô cùng mệt mỏi, có những lúc tôi rơi vào trạng thái căng thẳng, bức xúc khi mỗi ngày có đến hàng chục số điện thoại lạ không mời mà đến.

Những số này đến từ các nhân viên của nhiều công ty tài chính, tổ chức tín dụng, cá nhân cho vay gọi điện đến để yêu cầu tôi nhắc nhở các nhân viên trong doanh nghiệp đang có khoản nợ tiền vay của ngân hàng và khoản nợ này đã đến hạn hoặc đã quá hạn phải thanh toán, trả nợ. Họ đòi nợ theo kiểu tín dụng đen mà báo chí vẫn thường phản ánh.

Khi tôi thắc mắc vì sao số điện thoại cá nhân của tôi họ lại có được, một số nhân viên của các tổ chức cho vay tiền, các ngân hàng nói rằng trước đó họ đã chủ động tìm hiểu về công ty, một số khác nói rằng chính người vay là nhân viên trong công ty đã chủ động cung cấp số điện thoại của tôi theo yêu cầu của ngân hàng hay các công ty tài chính cho vay khi làm thủ tục vay tiền.

Tôi đã giải thích với nhân viên của các tổ chức cho vay này là đã có nhắn cho nhân viên trong doanh nghiệp (cá nhân có khoản nợ) phải có nghĩa vụ trả nợ vay. Bản thân tôi hoàn toàn không có bổn phận hay trách nhiệm đối với khoản nợ của họ. Tôi không thể can thiệp sâu hơn vì đó là khoản nợ vay giữa cá nhân với bên cho vay. Vậy nhưng các số điện thoại không mời mà đến này vẫn cứ liên tục khủng bố tôi.

Nhiều nhân viên của các tổ chức tín dụng, các công ty cho vay sau đó đã tìm cách kết bạn Zalo hay trên trang mạng cá nhân của tôi và liên tục làm phiền, nhắn tin cho tôi nhắc nhân viên trong công ty có nghĩa vụ trả nợ. Chưa dừng lại ở đó, nhiều nhân viên của các tổ chức tín dụng còn liên tục nhắn tin vào số điện thoại của tôi với hàng chục tin nhắn (hiện giờ tôi vẫn còn lưu giữ) với những lời lẽ đe dọa, thóa mạ nặng nề, từ ngữ tục tĩu rất khó nghe và cho rằng tôi đang bao che cho hành vi "quỵt nợ", "trốn nợ" của nhân viên. Thậm chí có những dòng tin nhắn xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của tôi mặc dù chiếu theo các quy định tôi không có bổn phận hay trách nhiệm nhắc nhân viên phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Chưa hết, có nhiều nhân viên đã nghỉ việc tại công ty, đã chấm dứt hợp đồng lao động nhiều năm nay nhưng nhân viên của các tổ chức cho vay cũng thường xuyên gọi điện thoại cho tôi và gây áp lực. Họ yêu cầu tôi nhắn nhân viên đã nghỉ việc phải trả nợ dù hiện giờ tôi không biết người kia đang ở phương trời nào sau khi nghỉ việc tại công ty.

Thậm chí các các tổ chức cho vay còn ủy quyền cho các văn phòng luật sự làm hẳn công văn gửi đến công ty và yêu cầu/đề nghị công ty có trách nhiệm cung cấp thông tin của nhân viên vay nợ về thời gian công tác, số điện thoại, địa chỉ...Trong khi đó, công ty không có nghĩa vụ phải trả lời hay phản hồi và bản thân nhiều nhân viên có khoản nợ vay cũng đã không còn làm việc tại công ty…

Thiết nghĩ, việc các nhân viên trong những công ty, doanh nghiệp, trong đó có nhân viên trong doanh nghiệp nơi tôi đang quản lý và làm việc có vay và nợ một khoản tiền tại tổ chức cho vay suy cho cùng là mối quan hệ dân sự, mối quan hệ cá nhân giữa bên có nhu cầu vay tiền và bên cho vay tiền.

Do vậy bản thân doanh nghiệp hoàn toàn không có trách nhiệm hay nghĩa vụ nào đối với các khoản vay cá nhân đó; cũng không có bổn phận, trách nhiệm nhắc nhở hay cung cấp thông tin của các nhân có khoản nợ tiền vay, trừ trường hợp doanh nghiệp có cam kết và làm bảo lãnh. Việc các nhân viên của các tổ cho vay liên tục yêu cầu doanh nghiệp phải nhắc nhở hay cung cấp thông tin, số điện thoại của nhân viên có khoản nợ tiền vay là hoàn toàn không có cơ sở.

Vẫn biết nhiều nhân viên làm việc cho các tổ chức tín dụng với nhiều áp lực trong việc đòi nợ vay đối với cá nhân vay tiền, nhất là đối với các khoản nợ tiền vay đã quá hạn và các khoản nợ vay...khó đòi. Thế nhưng không vì thế mà nhiều nhân viên có quyền đe dọa hoặc hăm dọa bất kể người không liên quan. Đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Những dòng tin nhắn có những lời lẽ đe dọa, nhục mạ hay xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm là cơ sở để nhiều người như tôi có thể khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường hoặc hoặc yêu cầu cơ quan chức năng điều tra vào cuộc, xử lý.

Tôi mong rằng các tổ chức tín dụng cần nhắc nhở nhân viên làm nhiệm vụ đòi các khoản nợ cho vay cần thiết phải văn minh, đòi đúng đối tượng và tuân thủ những quy định của luật pháp. Mong các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng kiểu đòi nợ bất chấp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm