Sổ BHXH bị mất, thủ tục cấp lại ra sao?

Trước đây tôi làm cho một công ty tư nhân, sau khi nghỉ việc, công ty có giao lại sổ BHXH cho tôi giữ. Vừa rồi trong quá trình chuyển nhà tôi bị thất lạc sổ BHXH. Xin hỏi thủ tục làm lại sổ BHXH bị mất như thế nào, gồm những giấy tờ gì và thời hạn giải quyết bao lâu?

Bạn đọc Hồng Khoa (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Tại Mục 1 Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của tổng giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định thành phần hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng là một bộ hồ sơ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).

Bên cạnh đó, tiết c điểm 1.1 khoản 1 Điều 31 Quyết định số 595/QĐ-BHXH cũng đã quy định các trường hợp cấp lại sổ BHXH kê khai hồ sơ theo quy định nêu trên và nộp hồ sơ. Theo đó, người đang làm việc nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH. Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Ngoài ra, tại Điều 29 Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định thời hạn cấp lại sổ BHXH do mất là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm