Sốc: Giá cua biển bán sang Trung Quốc rẻ bất thường

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tám tháng đầu năm nay, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 86 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Tám tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu cua ghẹ sang 32 thị trường trên thế giới.
Đáng chú ý, xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng tốt nhất trong số các thị trường nhập cua ghẹ chính của Việt Nam, tăng 219%, đạt 1,2 triệu USD.
Nghịch lý là Việt Nam xuất chủ yếu là cua sống sang thị trường Trung Quốc nhưng với giá xuất trung bình quá rẻ, chỉ khoảng 2 USD/kg (200 g trở lên/con), tương đương khoảng 46.000 đồng/kg. Còn giá cua sống cỡ 500 g/con có giá trung bình 6 USD/kg, tính ra cũng chỉ 138.000 đồng/kg.
Trong khi đó, cua biển sống loại trên 200 g/con xuất khẩu sang thị trường Mỹ có giá trung bình khoảng 14 USD/kg, tương đương 322.000 đồng/kg. Ngoài ra, Mỹ nhập khẩu nhiều thịt ghẹ đóng lon của Việt Nam với giá trung bình 155-200 USD/thùng loại thịt ghẹ tiệt trùng đóng lon sắt.

Giá cua biển sống xuất khẩu sang Trung Quốc rẻ bất thường được cho là doanh nghiệp khai giá thấp để né thuế.

Lý giải về mức giá xuất khẩu rẻ bất thường của cua biển sống xuất khẩu sang Trung Quốc, đại diện một doanh nghiệp thủy sản cho biết giá cua loại trọng lượng 200-300 g/con đã là 160.000-180.000 đồng/kg; cua loại 1 trọng lượng 500 g/con có giá 220.000-280.000 đồng/kg. Bán lẻ trên thị trường trong nước, giá cua thịt cũng 250.000-480.000 đồng/kg.
Vì vậy, theo đại diện công ty này, không thể có mức giá rẻ như vậy đối với cua biển sống xuất bán sang Trung Quốc, nhất là theo số liệu xuất khẩu chính ngạch. Đây có thể do doanh nghiệp khai báo giá thấp để né thuế phải đóng.
“Ngoài ra, có thể do giai đoạn này Trung Quốc siết tiểu ngạch, xuất khẩu chính ngạch lại yêu cầu truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng nên có thể những lô hàng cua biển sống tập kết ra phía bắc để xuất sang thị trường này gặp khó khăn. Bị các thương nhân Trung Quốc gây khó dễ, sợ cua để lâu chết nên bị ép giá, phải bán giá thấp” - giám đốc công ty này chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

AI của Meta sẽ được chuẩn hóa tiếng Việt

AI của Meta sẽ được chuẩn hóa tiếng Việt

(PLO)- Llama (Large Language Model Meta AI), mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển bởi Meta sẽ được chuẩn hóa tiếng Việt, hiểu hơn về văn hóa, bối cảnh và cách diễn đạt tiếng Việt.

Thương mại điện tử có nhiều hạn chế so với cửa hàng truyền thống

Thương mại điện tử có nhiều hạn chế so với cửa hàng truyền thống

(PLO)- Bán lẻ truyền thống với hệ thống cửa hàng vẫn giữ vai trò quan trọng nhờ mang đến trải nghiệm trực quan, dịch vụ tư vấn trực tiếp và tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Do đó, các nhà bán lẻ cần thích ứng và tạo ra một xu hướng kết hợp bán lẻ trực tuyến và truyền thống.