Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, đã có khoảng 52.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong 4 tháng đầu năm 2019, đạt tổng giá trị kim ngạch 1,1 tỉ USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm nay đã tăng đến 678% về lượng và tăng trên 537% về giá trị.
Tính 3 tháng gần đây, kim ngạch nhập khẩu ô tô luôn vượt qua mốc 13.000 chiếc về lượng và vây quanh mức 300 triệu USD về giá trị, cao gấp nhiều lần so với cùng giai đoạn này của năm 2018.
Trong các thị trường nhập khẩu, quý 1-2019 ghi nhận phần lớn các loại ô tô nhập khẩu về nước đều có xuất xứ từ Thái Lan chiếm đến 66,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu. Đứng ở vị trí tiếp theo là Indonesia.
Bốn tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô.
Theo các chuyên gia, việc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn trên thực tế không nằm ngoài dự tính. Bởi lẽ, các loại ô tô nhập khẩu từ 2 quốc gia này đều đang được hưởng mức thuế suất nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Nhập khẩu xe ô tô tăng mạnh, đặc biệt là xe gia đình cho thấy nhu cầu rất lớn của người dân Việt Nam về sản phẩm này. Tuy nhiên, đây lại là thách thức đối với giao thông và ngành sản xuất ô tô trong nước.