Sôi động mua sắm tết, đặc sản hút hàng

(PLO)- Món ngon, đặc sản vùng miền và sản phẩm tốt cho sức khỏe được người dân TP.HCM chọn mua nhiều nhất trong dịp tết Nguyên đán 2023.

Những ngày cận tết Quý Mão 2023, lượng người đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.HCM mua sắm tăng mạnh, không khí sôi động. Dù nhu cầu mua sắm tăng cao nhưng lượng hàng vẫn dồi dào, giá cả nhìn chung không có nhiều biến động.

Đặc biệt càng gần tết, các món ngon, đặc sản vùng miền càng thu hút nhiều người mua. Trong đó các mặt hàng mang đặc trưng ngày tết như thịt trâu gác bếp vùng Tây Bắc, bánh tráng Tây Ninh, nem chả Vĩnh Long, hồng sấy Đà Lạt... được ưa chuộng.

Nhiều món lạ miệng, hấp dẫn mùa tết

Những ngày giáp tết, các cửa hàng thực phẩm chạy đua với thời gian để kịp giao hàng cho khách. Tại chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, ngoài các đặc sản quen thuộc như miến dong Bình Liêu, mì gạo Bao Thai, bánh chưng Bắc… thì món thịt đông khâu nhục của dân tộc Sán Dìu (các tỉnh miền Bắc) là điểm nhấn trong món độc lạ mùa tết năm nay.

Đặc sản vừa túi tiền bán chạy

Chủ một cửa hàng đặc sản Hà Nội nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM chia sẻ năm nay khách tiết kiệm chi tiêu hơn so với các năm trước.

Vì vậy, những mặt hàng đặc sản có giá bán cao tiền triệu có sức mua yếu. Còn những mặt hàng đặc sản giá dao động 200.000-300.000 đồng/kg như măng, nem, miến… được khách hàng mua nhiều hơn.

Theo bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng Organica, những thực phẩm phục vụ mùa tết đã được bán từ đầu tháng 12 tới nay. Trong đó bánh chưng gói bằng thịt heo trong vườn, thịt đông khâu nhục… là những món được khách ưa chuộng hơn cả.

Chị Thiên Kim (quận Bình Thạnh, TP.HCM) kể đã thử qua món khâu nhục trong một dịp đi du lịch phía Bắc và bất ngờ khi thấy món ăn này được bán tại TP.HCM. “Đây là món ăn truyền thống của người đồng bào phía Bắc, một món ăn khá cầu kỳ, phức tạp mà trước đây chỉ được nấu trong các ngày lễ, tết. Thịt để nấu món khâu nhục phải là thịt heo đen, tươi ngon chứ không được lấy loại thịt để trong tủ lạnh để nấu. Các gia vị gồm dưa chua, ngũ vị hương, mắm, muối và một thứ lá trên rừng được truyền từ đời này qua đời khác. Đây là món mới lạ miệng, hấp dẫn mà tôi sẽ mời người thân trong gia đình và bạn bè đến chơi dịp tết” - chị Kim chia sẻ.

Sôi động mua sắm tết, đặc sản hút hàng ảnh 1
Các hệ thống bán lẻ tăng nguồn hàng, khuyến mãi, kéo dài thời gian phục vụ trong dịp tết.
Ảnh: TÚ UYÊN

Gà Đông Tảo được xem là loại gà “Tiến Vua” nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên thường được bán gà sống làm quà biếu tặng. Nhưng tết năm nay sản phẩm gà Đông Tảo ủ muối lại đang rất hút khách đặt mua dù giá thuộc hàng đắt đỏ.

Nhân viên tại một cửa hàng ở quận 1, TP.HCM giới thiệu: “Gà lúc sống nặng khoảng 5 kg, sau khi chế biến làm ủ muối thành phẩm còn khoảng 3 kg. Chân gà to đều, được làm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng này anh chị biếu tết là đảm bảo. Giá một con gà Đông Tảo ủ muối là 3 triệu đồng. Giá trên chưa bao gồm phí vận chuyển, nếu anh chị đặt online phải từ hai con gà trở lên mới giao”.

Sức mua tăng mạnh dịp tết

Cá kho Bá Kiến, sá sùng Quan Lạn, tôm khô, chả rươi, chả mực Hạ Long, chè san tuyết cổ thụ… cũng được nhiều khách hàng quan tâm khi được gói vào quà tặng tết đặc sản cao cấp. Giá của mỗi giỏ quà tết chưa bao gồm phí vận chuyển từ 3,8 triệu đồng/giỏ. Mỗi niêu cá kho nấu chín được hút chân không tùy trọng lượng có giá 700.000-1,4 triệu đồng/niêu.

Một đặc sản thuộc hàng hiếm và đắt đỏ được ví như vàng là sá sùng. Sá sùng được chính những ngư dân tại vùng biển Quan Lạn, Vân Đồn, Quảng Ninh săn bắt, tuyển chọn từ những con sá sùng tươi ngon, chất lượng đồng đều.

Sôi động mua sắm tết, đặc sản hút hàng ảnh 2
Khách hàng tại TP.HCM đang mua đặc sản dịp tết Nguyên đán 2023. Ảnh: QUANG HUY

“Sá sùng được bảo quản bằng phương pháp hút chân không cẩn thận. Từng mẻ sá sùng được bảo quản trong môi trường đạt chuẩn, đảm bảo giữ nguyên chất lượng, bổ dưỡng khi giao đến tay khách hàng” - đại diện một đơn vị bán hàng tết giới thiệu.

Ngoài đặc sản phía Bắc thì nhiều đặc sản miền Trung, miền Tây cũng được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị, chợ tại TP.HCM. Tại cửa hàng Baka Food (quận 1, TP.HCM), nhân viên cho biết các loại đặc sản Tây Bắc như miến nếp, măng khô... hay hải sản tươi từ miền Trung cũng có sức mua tăng mạnh trong dịp tết. Năm nay, món giò gân Bảy Núi, một đặc sản của An Giang, được khách đặt rất nhiều vì hợp với món khai vị ngày tết với giá 125.000 đồng/cây nửa ký.

Đặc sản thế giới nhập cuộc

Ngoài đặc sản trong nước thì những sản phẩm đặc sản ở nhiều nước trên thế giới với giá đắt đỏ cũng được bán làm quà tặng dịp tết Nguyên đán năm nay. Như tại cửa hàng quà tặng nhập khẩu tại đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TP.HCM bán giỏ quà tết toàn sâm nhập khẩu từ Hàn Quốc có giá lên tới 20 triệu đồng. Những giỏ quà tết gồm rượu sâm, sâm tươi, khô, kẹo sâm… phổ biến có mức giá 10-15 triệu đồng/giỏ.

Không chỉ mua làm quà biếu tặng tết, nhiều khách hàng có tiền săn tìm những món ăn thượng hạng ngoại nhập chỉ để đãi khách mấy ngày tết. Ông Quốc Tuấn (quận 1, TP.HCM) cho biết đùi heo muối Iberico nhâm nhi với ly rượu ngày tết với bạn đến chơi nhà là lựa chọn của ông.

“Do nguồn thức ăn chính là 100% hạt dẻ sồi, đùi heo Iberico trải qua quá trình ủ muối bốn năm nên khi thưởng thức thịt heo thơm hạt dẻ sồi, ai cũng muốn thử qua một lần” - ông Tuấn chia sẻ.

Một số cửa hàng thực phẩm còn nhập các loại thịt bò nổi tiếng của Nhật Bản phục vụ mùa tết. Giá thịt bò Kobe dao động 500-3.000 USD/kg, tương đương khoảng 12-70 triệu đồng/kg. Mỗi giỏ quà tết thịt bò Nhật có giá 10-15 triệu đồng tùy trọng lượng các miếng thịt.

Hàng hóa dồi dào, nhiều mặt hàng giảm sâu ngày giáp tết

Theo Sở Công Thương TP.HCM, trong mọi tình huống, TP luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải đảm bảo nguồn cung, đảm bảo lưu thông hàng hóa và sẵn sàng phương án bán hàng lưu động. Qua đó không để xảy ra khan hàng, sốt giá, đầu cơ trục lợi dịp tết.

Do đó, ngay từ những tháng cuối năm 2022 Sở Công Thương TP.HCM đã tổ chức kiểm tra, đánh giá các nhóm hàng trọng điểm như rau củ quả, thịt heo và trứng gia cầm. Qua kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp cơ bản chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân dịp tết Nguyên đán.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cũng nhấn mạnh: Để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, TP đã chỉ đạo các công ty bình ổn thị trường, hệ thống phân phối chuẩn bị nguồn nguyên liệu cần thiết; tăng cường sản xuất, bố trí hệ thống kho dự trữ tập kết hàng hóa, nhân lực… Từ đó đảm bảo khả năng cung ứng kịp thời, đầy đủ để điều phối, thực hiện ngay khi có yêu cầu.

Đến thời điểm này, lượng hàng của các công ty bình ổn thị trường chiếm 25%-43% nhu cầu thị trường, tăng 10% so với tháng thường. Còn các công ty sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối, chợ… chiếm 57%-75% nhu cầu thị trường.

Nguồn vốn mà các công ty bình ổn thị trường chuẩn bị phục vụ hai tháng tết đạt 20.000 tỉ đồng. Riêng tháng cao điểm tết, từ ngày 1 đến 30 tháng Chạp, các công ty bình ổn chuẩn bị 12.000 tỉ đồng, trong đó 4.200 tỉ đồng chuẩn bị hàng bình ổn.

Sôi động mua sắm tết, đặc sản hút hàng ảnh 3
Nguồn hàng phục vụ tết dồi dào, giá biến động không nhiều. Ảnh: TÚ UYÊN

Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng dồi dào, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá một tháng trước tết và một tháng sau tết. Đặc biệt nhiều nhà bán lẻ thực hiện giảm giá sâu trong hai ngày cận tết những mặt hàng như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... trong đó nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.

Ngoài ra, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.HCM tăng công suất, kéo dài thời gian phục vụ những ngày tết.

TÚ UYÊN

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.