Báo động lạm dụng thuốc cắt cơn hen tại Việt Nam

Đây là số liệu được PGS.TS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP.HCM công bố tại Toạ đàm Nâng cao nhận thức cộng đồng trong kiểm soát hen tại Việt Nam diễn ra sáng 23-1. Toạ đàm do Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ba Hội chuyên ngành và AstraZenca Việt Nam tổ chức.

Tại Việt Nam, nỗ lực kiểm soát hen đang đứng trước nhiều rào cản, một trong những thách thức lớn chính là tình trạng phụ thuộc quá mức vào thuốc cắt cơn.

Chương trình "Bạn kiếm soát Hen hay Hen kiểm soát bạn" khởi động.

PGS.TS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP.HCM cho biết: Theo dữ liệu sơ bộ từ chương trình SABINA được thực hiện tại nhà thuốc năm 2020 từ 14 tỉnh thành phố ở Việt Nam cho thấy có đến 68% bệnh nhân đã mua từ 3 bình thuốc cắt cơn trở lên trong năm vừa qua.

Nghiên cứu khoa học năm 2019 chỉ ra  việc sử dụng 3 bình thuốc cắt cơn/năm có thể tăng gấp 2 lần nguy cơ nhập viện. Sử dụng thuốc cắt cơn quá mức liên quan đến các kết cục xấu như tăng phản ứng quá mức đường thở, giảm đáp ứng giãn phế quản có thể dẫn đến tăng nguy cơ nhập cấp cứu và có thể tăng nguy cơ tử vong.

Vì lẽ đó, giáo dục khuyến cáo người bệnh và cộng đồng cần chủ động tìm hiểu cách thức quản lý bệnh hen trên các kênh chính thống để có cái nhìn đúng về căn bệnh này. Đồng thời Giáo dục cho các dưỡc sĩ, nếu ai mua thuốc cắt cơn nhiều lần thì không bán, tránh người bệnh lạm dụng thuốc cắt cơn. Giới thiệu họ đến bác sĩ để có biện pháp điều trị hợp lý nhất.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh phát biểu tại toạ đàm sáng 23-1.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cho biết quản lý hen là một trong những ưu tiên của Chính Phủ và ngành y tế Việt Nam,thể hiện qua chiến lược quốc gia phòng chống các bệnh không lây nhiễm 2015-2020 do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

Năm 2020, Bộ Y tế đã ban hành “Hướng dẫn quốc gia về chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, trong đó cảnh báo việc sử dụng thường xuyên hoặc quá mức thuốc cắt cơn có thể làm tăng nguy cơ nhập viện và gây tử vong cho người bệnh.

Thực hành lâm sàng trong điều trị hen ở Việt Nam đã dần bám sát hướng dẫn này, nhưng để cải thiện bình diện của việc kiểm soát cơn hen đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của cơ quan quản lý, cơ sở khám chữa bệnh mà còn ý thức của cả cộng đồng.

GD.TS.BS Ngô Quý Châu – Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cũng nhận định,chương trình sức khoẻ cộng đồng “Bạn kiểm soát Hen, hay Hen kiểm soát bạn” đóng vai trò bước ngoặt trong công tác tuyên truyền nhận thức về bệnh hen, để các thông tin không chỉ dừng lại ở đội ngũ các bộ y tế, mà còn giúp nâng cao nhận thức nơi cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm