Bé 7 tháng tuổi hóc xương lươn gai sắc, tắc nghẽn phổi

Ngày 19-5, BV Nhi đồng TP (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu bé gái bảy tháng tuổi (ngụ An Giang) bị dị vật gây tắc nghẽn một nhánh phổi.

Trước đó, vào trưa 14-5, bé được cho ăn cháo lươn, sau đó trong lúc tắm bé bỗng ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu đỏ tươi lượng ít khoảng hai lần.

Bé được người nhà đưa ngay đến trung tâm y tế và chuyển BV An Giang cho thở ôxy, phun thuốc khí dung, đặt ống giúp thở rồi chuyển lên BV Nhi đồng TP. 

Đốt xương lươn gây tắc một nhánh phổi cho bé gái. Ảnh: BVCC

Tại đây, nghi ngờ bé bị hóc dị vật gây tắc nghẽn một nhánh phổi gây ứ khí toàn bộ nửa trên phổi phải nên các bác sĩ đã gây mê để nội soi.

Quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện dị vật là một đốt xương lươn nằm bít hoàn toàn phế quản trung gian bên phải. Đốt xương nhiều gai sắc nhọn, trơn tuột và rất khó gắp, các bác sĩ phải tỉ mỉ làm sao gắp hạn chế tối thiểu tổn thương niêm mạc đường thở cho bé.

Sau khi gắp được đốt xương, phim chụp kiểm tra hai phế trường đã sáng đều, viêm phổi cải thiện nhanh chóng, bé cai máy thở tốt, lực thở khá và sức khỏe dần ổn định.

Các bác sĩ cho biết bé rất may mắn khi chuyển tuyến sớm, dị vật chưa gây hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe hay rơi vào bít tắc đường thở chính. Trường hợp này nếu cấp cứu không kịp có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong.

Do đó, ngoài việc cẩn thận trong chế biến và ray lọc xương trong thức ăn trước khi cho bé ăn, phụ huynh không nên cho bé xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm