Bệnh nhân tử vong bất thường sau 4 ngày mổ ruột thừa

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Ba (59 tuổi), ngụ tại xã Hoàng Quế, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, tử vong sau 4 ngày mổ ruột thừa tại BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí ngày 25-5, trưa 26-5, lãnh đạo BV này đã có báo cáo cụ thể về quy trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo đó, bệnh nhân Ba vào viện chiều 19-5 với lý do đau bụng âm ỉ nhiều ngày không khỏi, đau liên tục tăng dần, không lan, kèm theo sốt, buồn nôn, nôn..

Khám toàn thân cho bệnh nhân, BS xác định người bệnh tỉnh, tiếp xúc được, niêm mạc hồng, thở hôi, lưỡi bẩn. Mạch 104 lần/phút, nhiệt độ 36,5“C, nhịp thở 22 lần/phút.

Khi siêu âm, Hình ảnh cấu trúc ống tiêu hóa nghi ruột thừa, kích thước khoảng 8mm, thành dày không đều, có thâm nhiễm mỡ xung quanh và dịch khu trú hố chậu phải. Qua đó chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc do viêm ruột thừa.

Người bệnh đã được làm các xét nghiệm cận lâm sàng: Huyết học, hóa sinh, đông máu, chụp X-quang bụng không chuẩn bị, X-quang ngực, siêu âm bụng và các kết quả xét nghiệm đều trong giới hạn cho phép tiến hành phẫu thuật.

Đến 20h50 ngày 20-5, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu “Phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc do viêm ruột thừa”.

Từ 22 giờ 40 đến 0 giờ 00 ngày 21 -5 cuộc phẫu thuật diễn biến bình thường. Sau phẫu thuật người bệnh được chuyển sang chăm sóc hậu phẫu và chuyển lên khoa Ngoại Tiêu hóa điều trị lúc 2 giờ 15 ngày 21-5.

Sau phẫu thuật các chỉ số của bệnh nhân đều bình thường, ổn định. Đến ngày 24-5, người bệnh được hậu phẫu ngày thứ 4 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, đã trung tiện, vết mổ khô, bụng không chướng, ăn cháo được và các thông số ổn định.

Đến 19h30 24-5, vợ người bệnh cho ăn cháo xong và uống 02 viên Paracetamol 0,5g do điều dưỡng phát, sau uống thuốc 2 phút, người bệnh đột ngội xuất hiện mất ý thức.

Lúc này, nhân viên y tế đã tiến hành kiểm tra và cấp cứu tại chỗ, ngay sau đó người bệnh xuất hiện tim rời rạc, ngừng thở..

Sau 3 phút cấp cứu: Người bệnh có tim trở lại, nhịp tim: 87 lần/phút, loạn nhịp, huyết áp: 140/80 mmHg, người bệnh tự thở được, chụp CT sọ não không thấy hình ảnh bất thường.

Bs CKII Lê Đức Điệp, Phó Giám đốc bệnh viện xác định đây là một biến cố tim mạch và đã chỉ đạo Khoa Hồi sức tích cực, các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch của bệnh viện tập trung cứu chữa người bệnh theo hướng biến cố do tim mạch gây ra.

Đến 3h00 ngày 25-5, người bệnh sốt 41.5 độ C, huyết áo tụt, bụng chướng, dịch dạ dày nâu đen, tiên lượng tử vong. Tuy nhiên, người bệnh vẫn được điều trị tích cực: Nâng huyết áp, thở máy, hạ sốt, chăm sóc tích cực.

6h29 25-5, người bệnh hôn mê, thở theo máy, toàn thân nhợt nhạt, xuất hiện tim rời rạc, chậm dần rồi ngừng tim, tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn không kết quả. Người bệnh tử vong lúc 7h20 ngày 25-5, có đầy đủ kíp trực và thân nhân người bệnh.

Sau khi bệnh nhân qua đời đã được chuyển đi làm giám định pháp y, kết luận của BV xác định bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim. Bệnh viện đã điều trị và chăm sóc sau phẫu thuật đúng phác đồ, đúng quy trình. Khi xảy ra sự cố được cấp cứu, điều trị, chăm sóc kịp thời, tích cực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.