Bộ trưởng Y tế: Kỷ luật, rút giấy phép bệnh viện từ chối bệnh nhân

Ngày 17-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19, bao gồm triển khai gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho F0 và cấp cứu và điều trị theo mô hình tháp 3 tầng.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, TP đang áp dụng hai trụ cột. Trụ cột thứ nhất áp dụng gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà đối với F0 mới được phát hiện tại cộng đồng đủ điều kiện cách ly tại nhà. Trụ cột thứ hai là cấp cứu, điều trị tại các BV của TP.

TP đang tăng quy mô giường có oxy và các trang thiết bị y tế tại các BV ở tầng 2 đồng thời triển khai nâng cao năng lực tiếp nhận cuộc gọi và vận chuyển bệnh nhân cấp cứu, triển khai thêm các thuốc điều trị đặc hiệu kháng virus Remdisivir tại các BV tầng 2 và 3.

Ông Thượng thông tin TP.HCM đang thực hiện mô hình tháp 3 tầng thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong đó, tầng 1 gồm có hơn 18.000 F0 tại nhà và cơ sở cách ly tập trung với 24.000 giường. Tầng 2 gồm có 74 BV điều trị với hơn 49.000 giường và tầng 3 gồm 8 BV hồi sức COVID-19 trên địa bàn và 5 Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 của Bộ Y tế với gần 3.850 giường.

Bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị tại Trung tâm hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Ảnh: AC

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao việc TP đã sáng tạo đưa ra mô hình chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 theo 2 trụ cột.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nên chú trọng triển khai xét nghiệm tại chỗ cho F0 tại nhà, nếu phát hiện ra F0 thì khoanh luôn nhà đó, phát luôn túi thuốc chăm sóc điều trị tại nhà và túi an sinh dùng trong 1 tuần. “Xét nghiệm tại chỗ, chăm sóc tại chỗ và an sinh tại chỗ sẽ góp phần làm giảm lây nhiễm, giúp hạn chế chuyển tình trạng nặng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần mở rộng tầng 2 và tầng 3, trong đó lưu ý tầng 2 phải bắt buộc có oxy và thuốc chống đông, kháng viêm. Tầng 2, dành điều trị người bệnh trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Sau 7-10 ngày, bệnh nhân tiến triển, khoẻ thì cho về nhà cách ly theo dõi y tế kèm theo túi thuốc chăm sóc sức khoẻ tại nhà.

Các BV thuộc tầng 3 bắt buộc giao ban hàng ngày về chuyên môn với các BV tầng 2, đồng thời cử ê kip y bác sĩ của tầng 3 xuống tầng 2 hỗ trợ liên tục về chuyên môn để vừa lọc bệnh nhân ở tầng 2, chuyển tuyến tầng 3 ngay khi cần, vừa hướng dẫn thêm cho y bác sĩ tại tầng 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị TP.HCM mở rộng thêm các tổ đáp ứng nhanh tại các xã, phường. Mỗi tổ này chỉ cần 1-2 nhân viên y tế còn lại là tình nguyện viên, có thể xem xét huy động lực lượng quân đội, có trạm oxy ngay tại các địa bàn sử dụng cho người dân ngay khi cần.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng quán triệt: “Nếu BV công nào từ chối bệnh nhân đề nghị TP kỷ luật, nếu cơ sở y tế trực thuộc Bộ thì Cục Quản lý khám chữa bệnh kỷ luật. Nếu là cơ sở y tế tư nhân sẽ rút giấy phép ngay. Chúng ta phải đặt tính mạng, sức khoẻ của người bệnh lên trên, lên trước hết”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặc biệt lưu ý TP.HCM cần đặc biệt lưu tâm thực hiện 5 điểm trong công tác phòng chống dịch giai đoạn này gồm: giãn cách thật nghiêm; chú trọng an sinh tại chỗ để người dân hạn chế ra ngoài; xét nghiệm sớm là biện pháp then chốt nhằm phát hiện nguồn lây, bóc tách F0 khỏi cộng đồng; giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; vaccine là chiến lược lâu dài.

Về xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế gợi ý TP để người dân tự test nhanh, nếu dương tính thì khẳng định lại bằng PCR. Thứ hai, chủ động “quét” các khu vực bằng test nhanh gộp mẫu hoặc bằng khẳng định theo các vùng nguy cơ đã có hướng dẫn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin vào ngày 20-8 tới đây, Bộ Y tế sẽ đưa 10 xe xét nghiệm phục vụ TP, mỗi xe 2.000- 3.000 mẫu đơn, nhân lực xét nghiệm do Bộ Y tế chịu trách nhiệm, hoạt động của các xe xét nghiệm này đặt dưới quyền điều hành của TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm