Bộ Y tế kiểm tra 'điểm nóng' dịch Corona ở Vĩnh Phúc

Sáng 5-2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã về kiểm tra công tác phòng, chống dịch do virus Corona tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là địa phương có số người dương tính với virus Corona nhiều nhất cả nước đến thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện đang ghi nhận tổng số trường hợp dương tính với virus Corona là năm trường hợp. Trong đó, bốn trường hợp theo dõi, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và một trường hợp theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Khu vực cách ly bệnh nhân nghi ngờ mắc Corona tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: BỘ Y TẾ

Ngoài ra, tỉnh đang giám sát, cách ly 138 người nghi nhiễm virus Corona, trong đó 120 người tiếp xúc gần, 18 trường hợp được xác định có nguy cơ cao. Tỉnh cũng gửi 97 mẫu xét nghiệm, trong đó 15 mẫu âm tính, hai mẫu dương tính.

Trong hôm nay BV đa khoa tỉnh sẽ thành lập thêm các đội chống dịch nhanh cơ động để hỗ trợ tuyến dưới.

Trường hợp có thêm bệnh nhân dương tính với virus Corona, nhất là ở huyện Bình Xuyên thì tỉnh sẽ quyết định chọn Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hòa (huyện Bình Xuyên) với quy mô 50 giường bệnh để điều trị.

Thứ trưởng và đoàn công tác đã đi kiểm tra lại phòng khám dành riêng cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus Corona và khu cách ly đặc biệt đang theo dõi những người đã tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với virus Corona.

Thứ trưởng đề nghị BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cần tính đến phương án mở rộng kịp thời khu khám bệnh cách ly khi có tình huống gia tăng bệnh nhân nghi ngờ đến khám. Cạnh đó cần trang bị tấm che để cách ly hẳn khu khám bệnh này với khu khám bệnh chung. Ngoài ra cũng cần quan tâm đến khử khuẩn, làm sạch bề mặt và trang thiết bị tại khu khám cách ly.

Về vấn đề giám sát cách ly tại cộng đồng, Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần lập rõ họ tên, địa chỉ cụ thể, số điện thoại của từng cá nhân. Nhân viên y tế cần nắm rõ tình hình sức khỏe của những người nghi ngờ nhiễm bệnh, tuyên truyền cho người dân chủ động báo cáo tình hình sức khỏe. Nếu ai có biểu hiện nghi ngờ cần đến cơ sở y tế ngay.

“Sở Y tế tỉnh cần có biểu đồ theo dõi sức khỏe các trường hợp này trong vòng 14 ngày để kịp thời có những ứng phó khi cần thiết. Cách ly ngay khi có biểu hiện, triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp. Riêng đối với khu vực tám người trở về từ vùng dịch và đã có bệnh nhân dương tính, cần khoanh vùng khử khuẩn, các phương tiện ra vào phải khử khuẩn, tuyên truyền cho người dân về vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Mỗi trung tâm y tế huyện có bệnh nhân cử cán bộ y tế xuống xã để hỗ trợ y tế xã trong giám sát, phòng chống dịch” - Thứ trưởng Tuyên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm