Bụi mịn có thể gây đột quỵ não, bệnh về tim mạch

Chiều nay, 14-11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chính thức cắt băng khai mạc Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 24.

Trước đó, thông tin tại buổi họp báo do Hội Hô hấp Việt Nam tổ chức, GS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc phụ trách BV Bạch Mai, cho biết hiện nay tỉ lệ mắc bệnh phổi mãn tính đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân gây bệnh là do hút thuốc lá thuốc lào, thậm chí kể cả thuốc lá điện tử. 

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến cắt băng khai mạc Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: AH 

"Nếu mọi người để ý trên các phương tiện thông tin đại chúng thì ở Mỹ, những năm vừa qua cũng có rất nhiều ca nặng gây tử vong do thuốc lá điện tử. Ngoài ra những yếu tố tạo mùi trong thuốc lá điện tử cũng rất độc hại. Cạnh đó, nguyên nhân còn do ô nhiễm môi trường từ bụi, khói khí độc đại, khí thải từ phương tiện giao thông" - GS-TS Ngô Quý Châu nói.

Lưu ý thêm, GS Châu cho biết hiện nay miền Bắc đang bước vào mùa đông, là thời điểm rất dễ mắc bệnh cúm mùa. Với người khỏe mạnh thì không lo ngại nhưng với người có miễn dịch yếu, người già, trẻ em, phụ nữ có thai... thì rất dễ mắc cúm mùa. Nếu không cẩn thận bệnh sẽ diễn tiến nặng, suy hô hấp cấp phải đặt máy và thậm chí không qua khỏi. Cách tốt nhất là những đối tượng này nên tiêm phòng vắc xin cúm, giữ ấm đầu, mặt, cổ vào mùa đông.

Toàn cảnh buổi họp báo vào chiều nay, 14-11. Ảnh: AH

Tại buổi họp báo, các chuyên gia cũng chia sẻ về vấn đề bụi mịn đang được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. PGS-TS Vũ Văn Giáp, Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, cho biết BV Bạch Mai đã phối hợp với BV Công cộng và BV Nhi Trung ương có làm nghiên cứu liên quan đến tần suất nhập viện của trẻ em và các trường hợp mắc bệnh hô hấp như hen, căn nguyên tim mạch, phổi tắc nghẽn... thì thấy trong các đợt ô nhiễm không khí, tần suất nhập viện có tăng lên, có mối liên quan và đã được thiết lập. Điều này hoàn toàn phù hợp với các nghiên cứu trên thế giới đã được công bố. 

Chia sẻ thêm về bụi mịn, ông Giáp cho biết trong ô nhiễm không khí có rất nhiều thành phần khác nhau có thể gây ô nhiễm, trong đó có bụi mịn được coi là quan trọng nhất trong chất lượng không khí. Do kích thước quá nhỏ khiến chúng ta hít phải nhưng cơ thể không cảm nhận được và không thể đẩy ra ngoài.

"Bụi mịn khi xâm nhập sâu vào cơ thể, chúng xuyên qua các màng phế nang mao mạch, vào tuần hoàn chung gây tổn thương nhiều cơ quan, trong đó có bệnh lý về tim mạch vì chúng gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Các chất trung gian do phản ứng viêm trong tuần hoàn có thể gây đột quỵ não, bệnh lý tim mạch, ở phụ nữ có thai thì bánh nhau có thể bị xơ hóa, trẻ có thể bị ảnh hưởng..." - PGS-TS Vũ Văn Giáp nói.

Năm 2019, vượt qua rất nhiều ứng viên trong khu vực, lần đầu tiên Việt Nam đã đưa được Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương về tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị diễn ra trong bốn ngày, từ ngày 14 đến ngày 17-11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Theo con số mà ban tổ chức thu thập được thì Hội nghị Hô hấp châu Á - Thái Bình Dương đã thu hút sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu đăng ký và nộp phí tham dự; 82 diễn giả với 118 bài giảng. Nội dung của hội nghị sẽ xoay quanh nhiều vấn đề liên quan đến hô hấp nhưng tập trung sâu vào các bệnh không lây nhiễm liên quan đến hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, ung thư phổi, lao, bệnh lý về đường thở khi ngủ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm