Cảnh báo nhiễm khuẩn qua đường quan hệ tình dục

Theo Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM, thời gian gần đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã phát hiện ra có 21 trường hợp viêm niệu đạo do vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu ở độ tuổi trẻ từ 20 đến 45 tuổi.

Theo đó, 21 trường hợp này là nam giới, có triệu chứng tiểu buốt, tiểu rát, tiết dịch niệu đạo như dấu hiệu của bệnh lậu nên đến BV thăm khám. Tuy nhiên, sau khi thực hiện phương pháp kháng sinh đồ để thử độ nhạy cảm của kháng sinh thì kết quả cho thấy loại vi khuẩn bệnh nhân nhiễm có đặc điểm khác với vi khuẩn lậu.

Do đó, BV đã gửi mẫu qua Viện Pasteur làm xét nghiệm sinh học phân tử và xác định vi khuẩn bệnh nhân mắc phải là não mô cầu, không phải lậu. BV cũng báo cáo cơ quan Sở Y tế TP.HCM có hướng chỉ đạo cơ quan kiểm soát bệnh tật TP nghiên cứu, điều tra.

Một bệnh nhân thăm khám bệnh lây qua đường tình dục tại BV Da liễu TP.HCM. Ảnh: HL

BV cũng báo cáo ở Việt Nam, viêm niệu đạo do não mô cầu còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, bệnh viêm niệu đạo do não mô cầu từ lâu đã ghi nhận ở Mỹ và sau đó là ở Châu Âu trong những người quan hệ đồng giới nam.

Trong hai thập kỷ qua, cũng đã có nhiều đợt bùng phát dịch bệnh viêm màng não mô cầu xâm nhập trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu ở những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. Trong các chủng gây bệnh viêm não mô cầu, có chủng phát triển trong môi trường kỵ khí chẳng hạn như vùng niệu sinh dục và hậu môn trực tràng.

BS CK2 Bùi Mạnh Hà, Phó Khoa Khám bệnh BV Da liễu TP.HCM lo ngại vi khuẩn viêm não mô cầu thường gặp ở vùng hầu họng, hiếm khi gặp ở vùng niệu sinh dục nhưng có những điều kiện thuận lợi có thể gây bệnh viêm màng não nguy hiểm.

Trong đó, quan hệ tình dục bằng miệng có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn ở đường hầu họng với đường niệu đạo và ngược lại, không loại trừ tạo thành dịch viêm não mô cầu. Do khuẩn não mô cầu khá nhạy với kháng sinh như lậu nên bệnh nhân được cho sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh cho thấy đáp ứng tốt.

 

Nhiễm khuẩn não mô cầu có thể gây ra 2 bệnh nặng là viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn tối cấp. Nhiễm khuẩn tối cấp đe dọa gây tử vong trong vòng 24-36 giờ.

Ngoài ra, não mô cầu còn có thể gây khớp nhiễm trùng, viêm màng ngoài tim, viêm niệu đạo, viêm phổi và viêm kết mạc. Nhiều người mang vi khuẩn này trong đường mũi họng mà hoàn toàn không có triệu chứng gì.

Bệnh xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập qua đường hô hấp vào cơ thể gây ra các bệnh cảnh kể trên. Dấu hiệu thường gặp nhất là sốt cao đột ngột, đau đầu, buồn nôn, phát ban xuất huyết hoại tử rải rác trên da và lan rộng toàn thân, có thể có dạng phỏng nước. Nếu thể tối cấp bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng truỵ mạch, suy tuần hoàn, rối loạn đông máu và tử vong. Nếu bị viêm màng não, bệnh nhân có thể có triệu chứng co giật, lơ mơ, lì bì hôn mê.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm