Giả nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy lừa tiền bệnh nhân

“Sau thời gian yên ắng, tình trạng giả dạng nhân viên y tế Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy lừa gạt bệnh nhân (BN) đã tái diễn. Tính từ đầu năm 2020 tới nay, BV này đã phát hiện ba trường hợp” - ông Trần Cư, Đội trưởng Đội bảo vệ BV Chợ Rẫy, cho biết.

“Cò” xe cứu thương

Cách đây vài ngày, một người phát hiện tài khoản Facebook DMT giới thiệu đang làm điều dưỡng tại BV Chợ Rẫy. Để xác minh thông tin, người này chụp lại Facebook DMT và chuyển cho ông Cư.

Làm việc lâu năm, ông Cư khẳng định BV Chợ Rẫy không có điều dưỡng DMT. Ông Cư thông báo tất cả bảo vệ BV biết và yêu cầu nếu phát hiện DMT thì giữ lại làm việc.

Hơn 15 giờ ngày 24-6, bảo vệ phát hiện một người giống DMT ngồi trên xe cứu thương chạy vào BV để đón BN về nhà. Làm việc với bảo vệ, người này khai đúng là DMT, 25 tuổi, ở Đồng Tháp. T. cũng thừa nhận không phải điều dưỡng BV Chợ Rẫy. Mục đích T. đăng tải trên Facebook tự nhận là điều dưỡng BV Chợ Rẫy để lấy oai và giúp đỡ khi có người nhờ vả.

Lý giải nguyên nhân ngồi trên xe cứu thương, T. cho biết BN là người quen nhờ T. liên hệ xe để chở về nhà.

“Chúng tôi biết chắc T. là “cò” xe cứu thương, lại là xe cứu thương “dù” nhưng không đủ bằng chứng. Chúng tôi lập biên bản cảnh cáo và yêu cầu T. không được đăng tải trên Facebook xưng danh là điều dưỡng BV Chợ Rẫy. Nếu T. không thực hiện, đồng thời xuất hiện trong khuôn viên BV thì chúng tôi sẽ giữ lại và chuyển qua công an xử lý” - ông Cư nói.

Bệnh nhân quá đông là điều kiện thuận lợi để người giả danh bác sĩ lừa gạt. Ảnh: TRẦN NGỌC

Giả bác sĩ vờ giúp bệnh nhân để đòi tiền

Tầm giữa trưa mới đây, bảo vệ BV Chợ Rẫy phát hiện một thanh niên mặc blouse trắng, vai choàng ống nghe và mang bảng tên úp vô trong. Thấy bảo vệ, người này định rẽ hướng khác nhưng bị giữ lại. Sau khi kiểm tra, bảo vệ phát hiện gương mặt người này không giống ảnh dán trong bảng tên.

Trong buổi làm việc, người này khai tên là PDT (24 tuổi, ở TP.HCM). Trong lần vào BV Chợ Rẫy khám bệnh, T. nhặt được bảng tên của một bác sĩ (BS) đang công tác tại BV này. Cho rằng BS dễ kiếm tiền, T. nảy ý định giả làm BS rồi tìm mua áo blouse và ống nghe.

T. thường lảng vảng khu vực khám bệnh rồi lân la bắt chuyện với BN. Sau đó, T. hứa giúp hoặc gửi gắm để được khám và điều trị mau lẹ. Bù lại, người bệnh phải dúi ít tiền cho T. Sau khi vụ việc bị lộ tẩy, BV Chợ Rẫy chuyển T. qua công an tiếp tục điều tra và xử lý.

“BN muốn được khám và điều trị cho nhanh. Thấy ai mặc blouse trắng đều nghĩ là BS, lại được hứa giúp đỡ nên rất mừng. Do vậy, BS dỏm gợi ý đưa ít tiền thì BN đưa ngay, không chút lưỡng lự” - ông Cư nói.

Ông Nguyễn Phi Long, Phó Trưởng Công an phường 12, quận 5, TP.HCM, cho biết nơi đây có tiếp nhận PDT và TNT từ BV Chợ Rẫy chuyển sang. Sau khi làm việc và lấy lời khai, xét thấy hành vi của cả hai chưa cấu thành tội phạm, chưa gây hại cho ai nên cơ quan công an chỉ răn đe và yêu cầu làm cam kết không tái phạm. 

Giao bệnh rồi đòi tiền

Trước đó không lâu, vào khoảng 20 giờ, bảo vệ thấy một thanh niên mặc blouse trắng có logo BV Chợ Rẫy đang đẩy một BN vào Khoa cấp cứu. Do người này không mang bảng tên nên bảo vệ mời làm việc.

Người này khai tên TNT (25 tuổi, ở TP.HCM). T. thường vào BV ban đêm để tránh sự chú ý của bảo vệ. Đêm cũng là thời điểm tai nạn giao thông khá nhiều nên không ít BN được đưa vào cấp cứu.

T. thường ngồi khu vực thiếu ánh sáng, cách Khoa cấp cứu không xa để quan sát. Thấy xe cứu thương từ cổng chạy vào, T. khoác nhanh áo blouse rồi chạy tới phụ gia đình đẩy BN vô trong. Giao bệnh xong, T. cùng người nhà BN ra ngoài rồi gợi ý bồi dưỡng. Đang trong tâm trạng rối bời, lại được điều dưỡng BV tốt bụng giúp sức nên thân nhân người bệnh không tiếc một hoặc hai trăm ngàn đồng.

“Sau khi thừa nhận giả danh điều dưỡng BV Chợ Rẫy để xin tiền người nhà BN cấp cứu, chúng tôi chuyển T. qua cơ quan công an xử lý” - ông Cư cho biết.

Cũng theo ông Cư, cách đây không lâu, BV Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin nhiều người bị một thanh niên mặc blouse trắng lừa gạt ra ngoài mua máu.

Sau nhiều lần theo dõi, bảo vệ phát hiện ông HVV (31 tuổi, ở Ninh Thuận) giả nhân viên y tế hướng dẫn và đưa người nhà BN qua BV khác mua máu để truyền. Ông V. đã lừa thành công hai người và bỏ túi tổng cộng gần 50 triệu đồng. Sau khi vụ việc đổ bể, BV Chợ Rẫy chuyển ông V. qua công an điều tra, xử lý.

Báo ngay bảo vệ nếu người mặc blouse trắng gợi ý bồi dưỡng

Nhân viên y tế BV Chợ Rẫy khi làm việc luôn đeo bảng tên và bảng tên quay ra ngoài. Nếu không mang bảng tên hoặc bảng tên úp vô trong thì bảo vệ đưa vào diện nghi ngờ và mời làm việc để kịp thời phát hiện giả danh.

Trường hợp thấy người mặc blouse trắng đòi tiền hoặc gợi ý bồi dưỡng, BN và người nhà báo ngay bảo vệ để kịp thời xử lý, tránh bị lừa gạt.

Cần xe cứu thương chở BN về nhà, thân nhân nên liên hệ ban quản lý điều hành xe của BV để được giúp đỡ. Một khi liên hệ bên ngoài dễ gặp xe “dù” và điều dưỡng giả mạo, mất tiền oan uống.

BS NGUYỄN TRI THỨC, Giám đốc BV Chợ Rẫy 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm