Hoang mang thông tin khách trên xe về Nghệ An nhiễm COVID-19

Chiều 14-2, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, cho biết đang xác minh thông tin trong công văn “số 11 của Ban quản lý Bến xe khách Phú Thọ” trôi nổi trên mạng xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn xuất hiện trên mạng xã hội. 

Hai ngày nay, trên mạng xã hội xuất hiện công văn phôtô đen trắng có con dấu và chữ ký của ông Dương Văn Minh, Trưởng ban Quản lý Bến xe khách (Sở GTVT tỉnh Phú Thọ), gửi Sở GTVT tỉnh Phú Thọ với nội dung:

“Ngày 1-2, xe ô tô khách mang BKS 29B-203.91 có đón một khách từ khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc về Thái Hòa, Nghệ An vào ngày 1-2. Và ngày 3-2, hành khách nói trên lại đi từ Thái Hòa về khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Đến trưa 12-2 chủ xe nhận được thông báo của cơ quan y tế Vĩnh Phúc là hành khách này đã bị nhiễm COVID-19 (do đã tiếp xúc với người nhà bị nhiễm) và yêu cầu chủ xe đưa xe về Nghệ An để cách ly và khử trùng.

Từ ngày 1-2 đến 12-2, xe ô tô trên vẫn hoạt động liên tục ngày một chuyến trên tuyến Việt Trì - Cửa Lò (Nghệ An) và sáng nay đã xuất bến tại Bến xe khách Việt Trì. Theo báo cáo của chủ xe, trên xe có hai lái xe, hai phụ xe trong đó có một phụ xe có biểu hiện sốt và ho được hai ngày và hiện nay đang được cơ quan y tế Nghệ An cách ly, kiểm tra hiện tượng bệnh…”.

Phía tài xế và nhà xe cho rằng công văn nêu chưa đúng nên ảnh hưởng đến kinh doanh của nhà xe. 

Theo phía Công ty TNHH Vận tải hành khách Vinh Chung - chủ chiếc xe khách, nêu trên cho rằng công ty không nhận được công văn mà chỉ thấy trôi nổi trên mạng xã hội với nội dung không chính xác như: Công ty không báo cáo với Ban quản lý bến xe như nội dung trong công văn nêu hành khách đã bị lây nhiễm là không chính xác. Lái xe và phụ xe có biểu hiện ho, sốt và bị cách ly là không chính xác.

Ông Định nói: “Chúng tôi chưa nhận được công văn trên mà chỉ tiếp cận được qua mạng xã hội. Sáng nay tôi có phối hợp công an để kiểm tra, làm rõ là công văn thật hay giả. Tuy nhiên, qua nội dung chúng tôi thấy có xe khách BKS 29B-203.91 nhưng một số nội dung chưa đúng sự thật đó là: Không có người nhiễm Corona (COVID-19) đi trên xe. Thứ hai là công văn nêu chủ xe nói cách ly lái xe và phụ xe thì Nghệ An không cách ly người nào như công văn đã nêu”.

Ông Định cũng thông tin: “Chiều nay, 14-2, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đang lên gặp nhà xe, giám sát nắm toàn bộ tình hình, nếu có dấu hiệu về dịch tễ sẽ lấy mẫu các thành viên trong nhà xe và phụ xe, lái xe sẽ đưa đi Hà Nội xét nghiệm. Anh em đang trên đường lên gặp nhà xe”.

Trước đó, ngày 1-2, anh Phan Văn T. (36 tuổi, trú xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) có đi xe khách trên từ Nghệ An ra Phú Thọ và anh T. có gặp, tiếp xúc với chồng của một bệnh nhân dương tính với COVID-19 (người này hiện đang được cách ly).

Đến tối 7-2, anh T. có biểu hiện ho, sốt, tức ngực, rát họng và tự đi mua thuốc để uống nhưng không đỡ. Chiều tối 11-2, anh T. được người thân đưa vào BV đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An để thăm khám và hiện đang được cách ly ở Khoa bệnh nhiệt đới, BV đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An. Chiều 13-2, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) cho thấy anh T. âm tính với COVID-19.

“Vừa rồi chúng tôi có cách ly anh T. cho nên bên Sở GTVT đã tạm đình chỉ hoạt động xe khách trên nhưng lái xe đang khỏe mạnh bình thường nên họ đang đi lái xe khác. Nhưng hiện nay anh T. đã có kết quả âm tính với COVID-19 rồi, người chồng mà anh T. tiếp xúc cũng đã âm tính” - ông Định nói.

Chiều 14-2, trao đổi qua điện thoại, tài xế Nguyễn Minh Hùng (38 tuổi, trú huyện Như Xuân, Thanh Hóa) cho biết: “Tôi là người lái xe BKS 29B-203.91 và hiện sức khỏe bình thường. Vì xe khách BKS 29B-203.91 đang tạm đình chỉ nên tôi đang lái xe khác từ Hà Nội về Nghệ An đây. Hai ngày nay, chúng tôi đang “đau đầu” vì công văn trên nêu chưa đúng sự thật, bị tổn thất, ảnh hưởng đến kinh doanh nhà xe. Tôi hoàn toàn hợp tác với ngành y tế nếu lấy mẫu xét nghiệm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm