Khách trên tàu Westerdam quá cảnh ở TP.HCM được xử lý ra sao?

Ngày 20-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đang chuẩn bị các phương án xử lý những chuyến bay có hành khách từng đi trên tàu Westerdam để đảm bảo an toàn cho hành khách đi cùng.

Những hành khách này tính từ lúc cập cảng Sihanoukville (Campuchia) đến nay chưa qua 14 ngày. Cụ thể, tàu Westerdam sau khi cập cảng Sihanoukville vào ngày 13-2, hành khách trên đường về nhà sẽ quá cảnh tại TP.HCM.

Hiện đường bay Phnom Penh - Tân Sơn Nhất có các hãng bay đang khai thác là Vietnam Airlines, Qatar và K6. Theo thông tin mới nhất, chỉ còn hãng Qatar tiếp nhận vận chuyển hành khách đến từ tàu Westerdam.

TP.HCM đã nắm được danh sách khách từng đi trên tàu Westerdam đặt vé trước. Tuy nhiên, ba ngày nay hành khách đặt vé trước đều đã hủy chuyến. Do đó, TP đã đề nghị cả ba hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách cho nhau để nắm bắt được tình trạng khách bỏ vé đặt sẵn, sau đó đặt vé lại nhằm tránh sự theo dõi và giám sát theo quy định của Việt Nam.

Hành khách tàu Westerdam được cho phép lên bờ ở cảng Sihanoukville. Ảnh: AP

Những chuyến bay có hành khách từng đi trên tàu Westerdam sẽ được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp để tiện cho việc theo dõi sức khỏe, hạn chế lây nhiễm cho khách đi cùng. TP cũng sẽ chuẩn bị các phương án cách ly nếu phát hiện hành khách có triệu chứng nghi ngờ.

TP cũng đề nghị các hãng bay cung cấp tất cả danh sách chi tiết hành khách (bao gồm cả người nhập cảnh, nối chuyến) trên các chuyến bay gồm các thông tin hành chính và điểm đến của họ sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Các hành khách sẽ được tiếp cận để đánh giá tình hình sức khỏe. Tất cả hành khách đi trên chuyến bay sẽ thực hiện tờ khai y tế ngay trên máy bay.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sẽ phối hợp với HCDC tiến hành truyền thông cho hành khách về tình hình dịch bệnh COVID-19 và những quy định của Chính phủ Việt Nam đối với người nhập cảnh để phòng, chống dịch bệnh. Các hành khách đã từng đi trên tàu Westerdam và hành khách đi chung trên chuyến bay cần tuân thủ thực hiện theo hướng dẫn và quy định của Chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Tùy theo các tình huống cụ thể mà hành khách đi chung trên chuyến bay này, khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly tại nhà hoặc buộc cách ly tập trung. Những trường hợp phản ứng không phù hợp sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, lo ngại dịch bệnh COVID-19, tàu Westerdam với 2.257 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn bị một số quốc gia từ chối cho cập cảng. Đến ngày 13-2, Campuchia đã cho tàu này cập cảng Sihanoukville. Một số người, phần lớn là công dân Mỹ, đã đặt được các chuyến bay về nhà. Tuy nhiên, giới chức y tế Malaysia phát hiện một hành khách trên tàu có kết quả dương tính với COVID-19 khi người này đang quá cảnh ở sân bay Kuala Lumpur.

Ngày 19-2, Bộ Y tế Campuchia cho biết toàn bộ người còn lại trên tàu đã được xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính với COVID-19. Ngay sau đó, những người còn lại trên tàu đều được phép lên bờ và có thể về nhà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm