Làm đẹp, chưa đẹp đã vào bệnh viện

Hiện nay, ngoài quảng cáo và thực hiện phương pháp trẻ hóa, phục hồi da bằng công nghệ tế bào gốc (TBG) tự thân, nhiều cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ tại TP.HCM còn có dịch vụ tiêm, lăn, bôi sản phẩm từ công nghệ TBG điều trị nám, mụn, sẹo lõm, giúp da trắng sáng…

Tiền mất tật mang

ThS-BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó Trưởng khoa Thẩm mỹ da, BV Da liễu TP.HCM, cho biết mỗi tháng BV tiếp nhận 5-7 trường hợp bị tác dụng phụ hoặc tai biến khi sử dụng các sản phẩm TBG dưới dạng tiêm, bôi, uống.

Mới đây, BV tiếp nhận bà NTH (45 tuổi, quận 2, TP.HCM) trong tình trạng mặt sưng phù, nhiều nốt bầm tím… Bà H. cho biết hai ngày trước, bà đến một thẩm mỹ viện ở quận 2 và được nhân viên tư vấn tiêm TBG Hàn Quốc trẻ hóa da. Sau tiêm một ngày, mặt bà sưng phù, đau nhức.

Trong lần về Việt Nam, bà M. (52 tuổi, Việt kiều Mỹ) được chủ một cơ sở làm đẹp ở TP.HCM khuyên nên tiêm TBG xóa nhăn trên trán và đuôi mắt, đồng thời giúp da tươi sáng để gương mặt trẻ hơn. Sau khi tiêm TBG ba ngày, mặt bà M. nổi đầy nốt đỏ, cứng nước. Để trấn an bà, chủ cơ sở quả quyết những nốt này sẽ biến mất sau một tuần. Tuy nhiên, các nốt đỏ cứ “sinh sôi nảy nở” ngày một nhiều hơn. Sau hai tuần chịu đựng, bà M. vội đến BV Da liễu TP.HCM khám.

Trường hợp nữa là chị T. (24 tuổi, TP.HCM). Do mụn thâm ngày càng nhiều trên mặt nên chị lên mạng tìm hiểu và mua sản phẩm TBG về bôi. Ngày đầu da chị ửng đỏ, sang ngày thứ hai da bỏng rát. Chị T. gọi điện thoại hỏi người bán thì được trả lời đó là hiện tượng bình thường. Tiếp tục bôi thêm vài lần, da mặt chị T. bong tróc, sưng nề, ngứa ngáy. Chịu không nổi chị T. phải tới BV Da liễu TP.HCM cầu cứu.

Mặt khách hàng đầy sẩn đỏ sau tiêm sản phẩm tế bào gốc. Ảnh: BVCC

Ông Bình đang giới thiệu các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc. Ảnh: TRẦN NGỌC

Vừa bán hàng vừa lăn kim

Tại một thẩm mỹ viện trên đường Phổ Quang (quận Tân Bình, TP.HCM), nhân viên tên Mai cho biết trẻ hóa da bằng cách tiêm sản phẩm TBG là công nghệ tối ưu, được nhiều người sử dụng. Sau tiêm TBG, da sẽ trắng sáng, trẻ trung trong khi cách căng da mặt, tiêm botox hoặc chất làm đầy giá thành cao, kết quả lại không như mong đợi.

Sản phẩm TBG có nhiều loại, nhiều giá, ví dụ hàng Hàn Quốc mỗi lọ tầm 300.000 đồng, Nhật Bản độ 600.000 đồng, Thụy Sĩ khoảng 5 triệu đồng. “Khách có thể mua về tự lăn kim với dụng cụ lăn dưới 500.000 đồng, sử dụng được nhiều lần. Nếu không thì đến thẩm mỹ viện để thực hiện, giá mỗi lần từ 1 triệu đến 2 triệu đồng tùy sản phẩm. Làm khoảng ba lần là hiệu quả, duy trì thời gian dài, bảo đảm không gây tai biến” - nhân viên này quả quyết.

Tại một công ty kinh doanh mỹ phẩm trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM), PV thấy có hai chiếc giường trải drap trắng đặt phía trong. Phía ngoài trưng lèo tèo vài sản phẩm TBG trên kệ gỗ. Nghe có khách hỏi mua sản phẩm TBG trị nám, làm sáng da, người đàn ông xưng tên Bình, là giám đốc ra giới thiệu mặt hàng TBG cá hồi có nguồn gốc Hàn Quốc, giá 430.000 đồng/lọ.

“TBG cá hồi kích thích khả năng tái tạo tế bào da, giúp da trẻ hóa, trắng sáng và đàn hồi. Nếu muốn khách tự mua về lăn kim cũng được nhưng tốt nhất nên đến spa hoặc thẩm mỹ viện vì nơi đây có máy móc hiện đại và kỹ thuật viên tay nghề cao. Chỗ tôi cũng nhận làm, mỗi lần 1,1 triệu đồng, kéo dài chừng 2 tiếng. Tùy mức độ nám, làn da mà số lần tiêm nhiều hay ít” - ông Bình giới thiệu. Khi PV hỏi ai sẽ thực hiện lăn kim, ông trả lời: “Tôi!”.

Về việc trên thị trường có rất nhiều sản phẩm TBG với đủ mức giá cả khác nhau, từ vài trăm ngàn đến cả trăm triệu đồng, BS Tú khẳng định việc chiết tách TBG đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, môi trường nuôi cấy tiêu chuẩn nghiêm ngặt thì sản phẩm TBG thực sự không thể có giá rẻ. 

Nhãn ghi tế bào gốc, ruột là gì… không hay

“Dù phương pháp làm đẹp bằng sản phẩm TBG rộ lên đã nhiều năm nhưng đến nay Việt Nam chưa có cơ sở y tế nào được Bộ Y tế cấp phép triển khai kỹ thuật này trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ” - BS Tú nói.

Theo BS Tú, những sản phẩm mà các cơ sở làm đẹp tiêm cho khách hàng thực chất chỉ được dán nhãn TBG chứ hoàn toàn không có bất cứ một TBG sống nào. Nguyên nhân gây tai biến là từ những thành phần có trong sản phẩm tiêm vào cơ thể gây phản ứng.

Đặc biệt, phản ứng dị ứng vẫn có thể xảy ra ngay cả khi lấy TBG từ cơ thể của một người để dùng cho chính người đó do nguy cơ dị ứng từ các hợp chất trong quá trình nuôi cấy. Khi tiêm TBG vào cơ thể, do không thể kiểm soát hoàn toàn sự phát triển và biệt hóa của các TBG diễn ra trong cơ thể nên dẫn đến xuất hiện các khối u thứ phát.

“Việc ứng dụng TBG trong da liễu nói chung và thẩm mỹ, chăm sóc da nói riêng vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu để có các chứng cứ khoa học rõ ràng về hiệu quả, tính an toàn trước khi áp dụng điều trị rộng rãi” - BS Tú chia sẻ.

Điều trị tốn kém nếu bị tai biến

Ngay cả những sản phẩm có chứa TBG thì việc tiêm vào cơ thể cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các trường hợp chiết tách TBG cùng loại mô nhưng có nguồn gốc từ những người khác nhau có thể gây ra phản ứng dị ứng hay nặng hơn là thải mảnh ghép khởi phát sau nhiều năm điều trị. Khi bị tác dụng phụ hoặc tai biến sẽ cần rất nhiều thời gian và tiền bạc điều trị, chưa kể còn để lại di chứng trên da.

ThS-BS TRẦN NGUYÊN ÁNH TÚPhó Trưởng khoa Thẩm mỹ da,
BV Da liễu TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm