Làn da có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn

Da có vai trò quan trọng trong việc bài tiết, điều hòa thân nhiệt và hô hấp. Đây cũng là nơi biểu hiện sớm sự thay đổi của các cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, chỉ qua quan sát da, ta có thể nhận biết một số bệnh tật.

1. Vàng mắt

Bạn thấy mắt mình đột nhiên có màu vàng hơn bình thường? Đó chính là dấu hiệu của bệnh vàng da scleral, mà có thể đó là tình trạng gan của bạn không hoạt động đúng, hoặc các suy giảm các chức năng về gan.

2. Da có nhiều nếp nhăn

Nguy cơ gãy xương đang tăng cao. Trong một kết quả nghiên cứu mới được thực hiện ở 114 phụ nữ đã mãn kinh tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những người có nhiều nếp nhăn trên cổ và mặt, mật độ xương ở hông, cột sống và gót chân của họ khá thấp. Bác sĩ Lubna Pal, người đứng đầu cuộc nghiên cứu thuộc khoa Y trường ĐH Yale, giải thích: “Collagen trong da giống như collagen trong xương. Sự thiếu hụt collagen có thể là nguyên nhân gây ra các vết nhăn trên da và giảm mật độ xương”.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc kiểm tra mật độ xương. Nếu có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, bạn cần tập thể dục, bổ sung thêm can-xi, vitamin D và uống thuốc bisphosphonates (loại thuốc phổ biến được dùng trong việc điều trị bệnh loãng xương) để làm chậm quá trình mất xương.

3. Vùng da quanh mắt thâm quầng

Làn da có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn ảnh 1
Hãy chú ý nhiều hơn tới sức khỏe nếu vùng da dưới mắt đột nhiên thâm quầng. Hình minh họa 

Nếu bạn cảm thấy mình vẫn ngủ đủ và vùng da quanh mắt vẫn xỉn màu. Có thể đó là do thức ăn hàng ngày của bạn quá nhiều natri và một chế độ ăn nhiều muối có thể thúc đẩy khả năng giữ nước trong cơ thể, bao gồm cả khu vực dưới mắt - bác sĩ nổi tiếng Roshini Raj nói.

4. Vùng da đùi hoặc nuớu có màu xanh

Nếu một số phần của da như của bạn như cẳng chân của bạn hoặc nướu - chuyển sang màu xanh, bạn có thể đang bị phản ứng đối với một số loại thuốc. Tuy nhiên, nếu làn da của bạn thường xuyên xanh xao, hay xám có thể đây là tình trạng tiêu hóa của bạn không được tốt.

5. Sự đổi màu sắc tố trên da

Ánh nắng mặt trời không phải là nguyên nhân duy nhất của tăng sắc tố. Nếu bạn có cảm giác da của mình bị đen xạm, đặc biệt là quanh cổ, nách, háng, cũng có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

6. Vùng da phía dưới chân thay đổi màu sắc hoặc sưng tấy

Bạn có thể bị suy tĩnh mạch. Khi máu lưu thông đến chân, tĩnh mạch có nhiệm vụ bơm chúng quay trở lại điểm trung tâm của cơ thể là tim. Khi các tĩnh mạch không thể hoạt động tốt (không thắng nổi trọng lực để đẩy máu đi), máu sẽ bị dồn xuống phía dưới chân, gây ra tình trạng sưng phồng và tấy đỏ trên da. Ngoài ra, đây còn là biểu hiện của nhiều căn bệnh khác. Do đó, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nội khoa để biết được chính xác nguyên nhân khiến phần da dưới da bị thay đổi màu và sưng.

7. Da khô hoặc móng tay dễ gãy

Làn da khỏe cũng là một trong những biểu hiện của một cơ thể khỏe mạnh. Hình minh họa. 

Nếu làn da của bạn trở nên khô và tóc, móng tay của bạn trở nên giòn, khả năng này có thể chỉ ra một vấn đề tuyến giáp. Đặc biệt da khô có thể là do thiếu vitamin A, axit béo thiết yếu như omega-3, hoặc kẽm...

8. Ngứa, phát ban phồng rộp

Khả năng này có thể được gọi là viêm da herpetiformis. Đó là một dấu hiệu của bệnh loét dạ dày khi hệ thống tiêu hóa của bạnnhạy cảm với gluten. Tổn thương có thể xuất hiện bất cứ nơi nào, nhưng xảy ra thường xuyên nhất là ở xung quanh đầu gối, khuỷu tay, da đầu, lưng và mông.

- Nếu làn da của bạn chuyển sang màu cam, bạn có thể ăn quá nhiều cà rốt hoặc các loại rau chứa nhiều carotene

9. Da mọc nhiều lông

Lông hoặc râu là điều các bạn gái không bao giờ muốn có. Nhưng đột nhiên bạn thấy những vùng da như hàm dưới, cằm và trên môi mọc nhiều lông, râu rậm hơn có thể đây là biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang, một sự mất cân bằng nội tiết tố, trong đó mức độ nội tiết tố nam cao hơn.

10. Môi nứt nẻ

Nếu bạn thường xuyên xuất hiện những vết nứt khô xung quanh miệng có thể cho thấy sự thiếu hụt các vitamin nhóm B như niacin, riboflavin và vitamin B6. Bạn có thể tìm thấy niacin trong cá ngừ đóng hộp, riboflavin trong rau bina, và B6 trong đậu xanh...

11. Da xuất hiện mảng trắng

Trên da có các mảng màu trắng, to nhỏ không đều, hình dạng không giống nhau, có ranh giới rõ ràng: Thường là biểu hiện của bệnh bạch biến. Bệnh bắt đầu ở những chỗ dễ bị cọ xát và bị ánh sáng chiếu vào như mặt, cổ, lưng, bụng, mặt tay trước, mu bàn tay, ngón tay.

Theo Giadinh.net.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm