Nhiều ‘điểm nóng’ dịch COVID-19 có thêm ca dương tính

Sáng 5-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến với các địa phương có dịch COVID-19. Nhiều “điểm nóng” về dịch đồng loạt thông báo ghi nhận thêm nhiều ca dương tính.

Trong đó, tỉnh Hải Dương thông báo thêm 6 ca dương tính COVID-19 tại các ổ dịch Cẩm Giàng, Chí Linh và Kinh Môn.

Tỉnh Quảng Ninh cũng báo cáo có thêm 2 ca dương tính.

Tại Hà Nội, Sở Y tế cho biết ghi nhận thêm 1 ca dương tính, là vợ của một bệnh nhân, đã được cách ly.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông báo Điện Biên là địa phương thứ 11 của cả nước ghi nhận ca dương tính COVID-19.

Theo đó, đến 6 giờ 30 sáng cùng ngày, tỉnh Điện Biên ghi nhận 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong đó có 2 ca đã được xét nghiệm khẳng định xuất phát từ Cẩm Giàng, Hải Dương đi lên Điện Biên. Những trường hợp này đã xét nghiệm 2 lần.

Đại diện tỉnh Điện Biên thông tin đến nay đã truy vết được hơn 400 trường hợp F1 liên quan, đang tiếp tục truy vết.

Đánh giá về các ca dương tính mới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định dịch tại Điện Biên là do di chuyển xe từ Hải Dương lên. Thực tế, có hiện tượng một vài nhà xe gom khách từ vùng có dịch đi các địa phương khác, trốn cách ly tại một số tâm dịch.

"Đây là điều nguy hiểm. Vì thế, tôi đề nghị các địa phương hết sức lưu ý vấn đề này" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho hay tỉnh có 16.000 bộ trang phục, trên 700.000 khẩu trang và 10.000 khẩu trang N95... Các cơ sở khám chữa bệnh có 88 máy thở, cơ bản đáp ứng được điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, do sát Tết, người lao động, học sinh, sinh viên trở về địa phương nhiều, diễn biến dịch phức tạp. Công tác truy vết F1, F2 khó khăn vì địa bàn rộng, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức hạn chế, người dân chưa tự giác khai báo, khai báo không trung thực.

Cùng với đó, việc tổ chức mua sinh phẩm khó khăn, dịch đã xuất hiện ở nhiều huyện, năng lực xét nghiệm ở địa phương hạn chế, Điện Biên đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ về chuyên gia, máy xét nghiệm, sinh phẩm, quần áo bảo hộ...

Phản hồi lại đề nghị của Sở Y tế Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long hoan nghênh việc chỉ trong thời gian ngắn cơ quan chức năng tỉnh này đã truy vết được hơn 400 F1.

Ngay trong chiều nay, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) sẽ cử cán bộ lên Điện Biên hỗ trợ điều trị, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cử cán bộ lên hỗ trợ xét nghiệm. Về hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ, Điện Biên cần có văn bản gửi về Bộ Y tế để xuất cấp trong dự trữ với tỉnh...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm