Sở Y tế TP.HCM thừa nhận có việc F0 không liên lạc được cơ sở y tế

Chiều 15-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch trên địa bàn.
Tại buổi họp báo, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc hiện nay có một số người dân, trong đó có F0, khi cần được tư vấn, chăm sóc và điều trị, thì không liên lạc được với cơ sở y tế. Cùng với đó, nhiều F0 phản ánh không nhận được túi thuốc C (thuốc kháng virus).

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng trả lời họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng, thừa nhận qua nắm bắt của Sở Y tế thì có những trường hợp như vậy. “Ngay lập tức, Sở Y tế đã có văn bản nhắc nhở các địa phương. Sở cũng thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá thực tế, từ đó nhắc nhở, hướng dẫn các trường hợp vì nhiều lý do chưa nắm được quy định” – ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, mới nhất vào chiều thứ 7 tuần qua, Sở Y tế đã làm việc với 22 giám đốc trung tâm y tế quận, huyện và TP Thủ Đức để quán triệt lại trên tinh thần là tất cả F0 được cách ly tại nhà có chỉ định, mà vì lý do nào đó địa phương không phát thuốc thì phải xử lý.
Lý giải về đề xuất của Sở Y tế triển khai lại các khu cách ly quận, huyện và có thêm bệnh viện dã chiến để sẵn sàng thu dung, điều trị F0, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho rằng do tình hình dịch tại TP hiện có xu hướng tăng ở một số địa phương. “Tinh thần của TP là chuẩn bị trước một bước, trên một mức để chủ động tất cả tình huống có thể xảy ra và đáp ứng được” – ông Hưng nói.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Hưng, TP.HCM hiện có 16 bệnh viện dã chiến cấp TP, dự kiến từ nay đến cuối năm thu hẹp dần, chỉ giữ lại 3 bệnh viện. “Để chăm sóc, điều trị cho các F0, Sở Y tế đã đề nghị các quận, huyện thành lập các bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện, xem như đây là cơ sở điều trị tầng 2” – ông Hưng khẳng định. Hiện nay có 8 quận, huyện đã lập bệnh viện dã chiến với quy mô 300 đến 500 giường để sẵn sàng thu dung, điều trị F0 có triệu chứng nhẹ và vừa.
Ngoài ra, các F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà thì sẽ được cách ly tại nhà và chăm sóc đầy đủ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phải cách ly tập trung ở phường xã, quận huyện. Hiện nay, TP.HCM có 62 khu cách ly như vậy.
 

Trước đó, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho biết tính đến ngày 14-11, TP có 448.010 ca mắc COVID-19. Hiện đang điều trị 12.179 bệnh nhân, trong đó có 646 trẻ em dưới 16 tuổi, 258 bệnh nhân nặng đang thở máy, 11 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Riêng trong ngày 14-11, TP.HCM có 1.150 bệnh nhân nhập viện, 713 bệnh nhân xuất viện, 45 trường hợp tử vong trong ngày. Tổng số vaccine đã tiêm tới nay là hơn 13,8 triệu liều; trong đó 7,8 triệu mũi 1 và gần 6 triệu mũi 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm