Suýt mất cặp môi sau khi xăm

Sáng 17-9, ThS-BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó Trưởng khoa Thẩm mỹ da thuộc Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM, cho biết nơi đây điều trị nhiều trường hợp biến chứng khá nặng do xăm môi.

Cách đây vài ngày, chị NTH (25 tuổi, ở TP.HCM) đến BV nói trên trong tình trạng đau rát, môi sưng, đóng mài dày và rỉ dịch.

Chị H. cho biết sau khi xăm môi tại thẩm mỹ viện được một ngày thì môi sưng to, tiếp theo rỉ dịch đục và đau rát. Quay lại thẩm mỹ viện, chị H. được nơi đây đưa 1 tuýp thuốc bôi kháng siêu vi. Thế nhưng sau khi bôi thì môi càng sưng, kèm đóng mài dày và rỉ mủ nên chị H. vội tới BV.

Môi đóng mài dày, đau rát sau xăm. Ảnh: BVCC

Trước đó vài ngày, BV này cũng tiếp nhận 2 bệnh nhân trong tình trạng vùng môi bị đóng mài dày, đau rát, ngứa và sạm da nhiều quanh môi sau khi xăm.

Theo BS Tú, chị H. rơi vào trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm sau xăm nên được điều trị bằng kháng sinh, kháng siêu vi và kháng viêm. Chị H. phải mất nhiều thời gian điều trị và khó phục hồi như ban đầu.

“Trong khi đó, tình trạng sạm da nhiều quanh môi sau xăm là do quá trình tăng sắc tố sau viêm. Trong trường hợp này, việc điều trị và phục hồi dễ hơn nhưng cũng phải mất vài tháng thì môi mới trở lại như ban đầu” – BS Tú cho biết thêm.

BS Tú còn cho biết việc xăm môi dễ dẫn đến nguy cơ tai biến. Đầu tiên là môi bị nhiễm trùng, nhiễm viêm gan siêu vi B, C, HIV… nếu không đảm bảo điều kiện vô trùng. Kế đến là các phản ứng dị ứng nặng tại nơi xăm như sưng nề, đỏ da, nổi mụn nước... do sử dụng mực xăm kém chất lượng, rẻ tiền. Điều đáng nói ngay khi dùng mực xăm tốt cũng không thể loại trừ hoàn toàn phản ứng dị ứng với mực xăm, nhất là màu đỏ.

“Cuối cùng, việc chăm sóc sau khi xăm môi cũng rất quan trọng. Thực tế cho thấy đa phần các trường hợp xảy ra tai biến là do nơi thực hiện xăm môi không tư vấn cho khách hoặc tư vấn sai cách chăm sóc sau xăm” – BS Tú nói.

Để làm đẹp an toàn, dùng son môi là giải pháp chị em phụ nữ nên ưu tiên lựa chọn. Sử dụng son môi cũng mang tính thời trang do có thể thay đổi nhanh theo xu hướng. Một khi vẫn muốn lựa chọn phương pháp xăm môi thì nên chọn cơ sở uy tín.

“Xăm môi xảy ra nhiều biến chứng so với xăm các vùng khác như xăm mày, xăm mi mắt… Trung bình mỗi tháng BV Da liễu TP.HCM tiếp nhận từ 3-5 trường hợp biến chứng do xăm môi. Trong khi biến chứng xăm ở các vùng khác chỉ từ 1-2 ca mỗi tháng.

Điều quan trọng nếu có tai biến do xăm môi gây ra thì nên đến BV sớm để được xử lý kịp thời. Tuyệt đối không nên tự xử trí vì thương tổn dễ có nguy cơ  nặng hơn và việc phục hồi khó hơn” - BS Tú khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.