Thêm vaccine Sinopharm, TP.HCM ưu tiên tiêm cho công dân Trung Quốc

Sáng 17-7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã chủ trì cuộc họp với các quận, huyện và TP Thủ Đức về triển khai kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 đợt 5.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức cho biết tính đến nay, TP.HCM đã được phân bổ khoảng 930.000 liều vaccine AstraZeneca, Moderna và Pfizer cho đợt tiêm này.

Ngoài ra, mới đây TP.HCM được hỗ trợ thêm vaccine Sinopharm với số lượng rất ít.

Ông Đức cho biết, theo yêu cầu của nhà tài trợ phía Trung Quốc, họ sẽ gửi cho TP.HCM danh sách công dân Trung Quốc và đề nghị tiêm cho đối tượng này. Sau khi hoàn thành tiêm hết cho nhóm người Trung Quốc, TP.HCM mới tiêm cho các đối tượng khác.

Cũng theo ông Đức, ban đầu TP.HCM dự kiến có khoảng 2 triệu liều vaccine nhưng đến nay TP mới chỉ được phân phối khoảng 930.000 liều. Tuy nhiên, ông Đức vẫn yêu cầu các quận huyện lên kế hoạch tiêm 2 triệu liều bởi trong thời gian tới, có khả năng Trung ương sẽ phân bổ thêm vaccine cho TP.HCM.

Đến thời điểm này, có khoảng 1,2 triệu người đăng ký tiêm vaccine. TP.HCM đang thống nhất quy trình tiêm sao cho đơn giản nhất có thể, phù hợp với tình hình áp dụng Chỉ thị 16 để đảm bảo không tụ tập đông người, không tạo ra ùn ứ.

Ngoài ra, đảm bảo an toàn cho người tiêm và có năng suất cao nhưng không vội, làm hiệu quả nhất có thể nhưng không gây áp lực về tiến độ. “Dự kiến lượt tiêm số lượng xấp xỉ giống đợt 4 nhưng thời gian kéo dài gấp 3 lần so với đợt trước. Chúng ta sẵn sàng kéo dài hơn nếu cần thiết, miễn là đảm bảo nguồn lực, không để ảnh hưởng đến công tác chống dịch khác. Không để áp lực về tiến độ để gây ra nguy hiểm cho sức khỏe của người dân và gây ra nguy cơ lây nhiễm khi người dân đến quá đông” - ông Đức nói.

TP.HCM lập danh sách tiêm dựa trên nguyên tắc bất di bất dịch theo đối tượng ưu tiên. Trong số này, TP sẽ cân nhắc ưu tiên đối tượng được đánh giá có nguy cơ cao, phù hợp với loại vaccine đang có. Ông Đức cũng cho biết, TP sẽ tiêm từ đối tượng ưu tiên cao nhất đến những người còn lại.

Theo ông, đợt này, Bộ Y tế không giới hạn người được tiêm vaccine dưới 65 tuổi, do đó TP.HCM sẽ quan tâm đến nhóm đối tượng từ 65 tuổi trở lên vì đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Riêng đối với việc tiêm vaccine trong khu vực phong tỏa cũng được lãnh đạo các quận huyện quan tâm, vì hiện nay TP.HCM có hơn 2.000 điểm phong tỏa.

Về vấn đề này, ông Đức cho biết dựa trên đề xuất của các quận huyện, thống nhất tạm thời chưa tổ chức tiêm trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, ông đề nghị thông báo rõ để người dân không hoang mang việc bị mất quyền lợi.

“Ngay sau khi gỡ phong tỏa, địa phương phải tổ chức tiêm để giải tỏa tâm tư cho người dân” – ông Đức yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm