Vaccine Moderna không dành cho trẻ 5 tuổi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tuy nhiên, vaccine Moderna chỉ được tiêm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên, không dành cho trẻ 5 tuổi.

Chiều 31-1, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương Hội nghị tập huấn chuyên môn để triển khai tiêm vaccine COVDI-19 cho trẻ nhỏ ở các địa phương.

Thông tin về vaccine COVID-19 sử dụng cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng cho biết sẽ sử dụng 2 loại vaccine COVID-19 trong chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đó là vaccine của Pfizer và Moderna.

Theo đó, vaccine Comimaty (tên gọi khác là Pfizer BioNTech COVID-19 Vaccine) sử dụng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Quyết định số 457/QĐ-BYT ngày 1-3-2022.

Vaccine Comirnaty sử dụng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có hàm lượng 10mcg bằng 1/3 hàm lượng so với liều vaccine sử dụng của người từ 12 tuổi trở lên (KHÔNG sử dụng vaccine của người lớn để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi).

Lưu ý, để tránh nhầm lẫn với vaccine dùng cho người lớn, lọ vaccine Comirnaty cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có nắp màu cam). Vaccine dạng hỗn hợp đậm đặc pha tiêm, đóng lọ 1,3ml tương đương 10 liều vaccine sau pha loãng với 1,3ml dung dịch nước muối sinh lý 0,9% (NaCl 9%o).

Mỗi liều 0,2ml chứa 10mcg vaccine mRNA COVID-19. Quy cách đóng gói, 1 khay chứa 195 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều hoặc 1 hộp chứa 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều. Vaccine được bảo quản ở nhiệt độ âm sâu từ -90°C đến -60°C, hạn sẻ dụng 9 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản ở nhiệt độ từ +2°C đến +8°C sử dụng tối đa 10 tuần. Vaccine đã rã đông không được bảo quản ở nhiệt độ âm.

Triển khai trước cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) hạ thấp dần độ tuổi.  ẢNH. NL

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, vaccine được chỉ định cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chống chỉ định quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của vaccine. Liều lượng 0,2ml và được tiêm bắp.

Lịch tiêm 2 mũi cách nhau 3 tuần. Các quốc gia  khác hiện đang triển khai cách 3-8 tuần.

Các phản ứng hay gặp khi tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ như đau đầu, đau khớp, tiêu chảy, đau tại vị trí tiêm, đau cơ, buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm…

Chuyên gia cũng thông tin, phản ứng rất hiếm gặp như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, tỉ lệ 1/10.000.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng các quốc gia triển khai tiêm vaccine cho trẻ cũng mới thực hiện đầu năm 2022 nên số liệu ghi nhận phản ứng sau tiêm cũng còn đang cập nhật và đã ghi chép, chưa ghi nhận báo cáo nào về phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

“Chúng tôi cũng nhấn mạnh, đây là một vaccine mà các quốc gia dù triển khai sớm hơn chúng ta cũng chỉ là một vài tháng, vì vậy số lượng tiêm chủng vẫn còn tiếp tục được ghi nhận” – PGS.TS Dương Thị Hồng nói.

Về kế hoạch triển khai tiêm, PGS.TS Dương Thị Hồng cũng cho biết, số đối tượng đăng ký của 63 tỉnh/thành phố là 11.809.740 trẻ. Danh sách đối tượng tiêm tại trường học bao gồm mẫu giáo, tiểu học, và học sinh lớp 6 THCS. Đối tượng tiêm tại cộng đồng là trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi không đi học.

63 tỉnh/thành phố sẽ triển khai từ tháng 4-2022 ngay sau khi được cung ứng vaccine. Tiêm chủng chiến dịch tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động. Triển khai trước cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai tiêm cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

 

Ngày 31/3/2022, Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế ban hành Công văn về việc mở rộng chỉ định cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi của vaccine Spikevax (hay còn gọi là vaccine Moderna).

Theo Công văn, Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma Việt Nam đã có hồ sơ, dữ liệu gửi đến Cục Quản lý Dược đề nghị mở rộng chỉ định cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi của vaccine Moderna theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất vaccine.

Căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc họp ngày 28-3-2022, Cục Quản lý Dược đã đồng ý với đề nghị trên.

Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma Việt Nam chịu trách nhiệm phối hợp với cơ sở sản xuất vaccine Moderna tiếp tục cập nhật, bổ sung hồ sơ, dữ liệu mới có liên quan trong quá trình lưu hành sản phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm