Nhiều đoạn đường bị đào xới tung cả hai bên, vật liệu vương vãi khắp nơi khiến xe cộ lưu thông rất vất vả. Ông Huỳnh Ngọc Thân (Núi Thành, Quảng Nam) cho biết: “Khi họ bắt đầu mở rộng QL1, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Hàng loạt ổ gà, ổ voi xuất hiện trên mặt đường, còn trước cửa nhà là hào sâu chẳng được rào chắn. Khổ nhất là vào mấy ngày mưa, nước ngập lênh láng khiến người đi xe máy sập hố, té ngã thường xuyên”.
Còn tài xế Trần Văn Tiền ngao ngán: “Họ thi công lấn hết lòng đường nên xe máy, xe đạp phải chạy lẫn vào làn dành cho ô tô. Nhiều hào sâu sát mặt đường nhưng không có rào chắn, dây phản quang. Tài xế yếu tay lái một chút là xảy ra tai nạn ngay”.
Ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết: Cục đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, xử lý hàng loạt nhà thầu thi công gây mất an toàn trên QL1. Nhiều nhà thầu đã bị phạt hàng chục triệu đồng, tước giấy phép thi công một tháng. Dù vậy số vụ TNGT vẫn không giảm.
“Cục đã yêu cầu những đơn vị thi công QL1 phải tuân thủ phương án đã được phê duyệt. Những đoạn đường qua khu dân cư, khu công nghiệp thì phải thi công nhanh để tránh ảnh hưởng tới người dân. Đặc biệt, sẽ xử lý thật nặng các nhà thầu cố tình thi công đồng loạt cả hai bên đường (trước đó, Bộ GTVT yêu cầu chỉ được thi công cuốn chiếu một bên đường - PV)” - ông Hà nói.
Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, trong 10 tháng đầu năm trên QL1 đã xảy ra 96 vụ TNGT làm chết 73 người, bị thương 71 người, chiếm gần 40% số vụ tai nạn trên toàn tỉnh. Tại Quảng Ngãi, số vụ TNGT trên QL1 cũng chiếm hơn 45,3% số vụ tai nạn toàn tỉnh. |