Hai ngày qua (10 và 11-6), nhiều tài xế tiếp tục tập trung tại trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (đặt đầu TP Hòa Bình) để yêu cầu miễn, giảm phí qua trạm. Tình trạng này dẫn đến giao thông hỗn loạn nên buộc nhà đầu tư phải xả trạm.
Tài xế yêu cầu miễn, giảm 100% phí
Theo ghi nhận của PV, chiều 11-6, có nhiều xe dừng ở cả bốn làn thu phí (mỗi hướng hai làn) đồng thời tắt máy, bỏ đi. Tình trạng này khiến khu vực trạm ùn ứ, nhân viên trạm mở barie để giải tỏa nhưng các xe này không chịu đi.
Sau đó, nhân viên trạm cho mở rộng hai làn xe thô sơ để các ô tô khác đi qua. Ngay lập tức, các xe trên đánh tay lái qua chặn lại. Khi ùn tắc kéo dài, các xe này mới rời đi nhưng một lúc sau tiếp tục quay lại chặn các làn thu phí. Tình trạng này kéo dài từ 7 giờ ngày 10-6 đến tận chiều 11-6.
Một số tài xế ngụ xã Yên Quang (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) cho biết họ không chấp nhận mức giảm phí 50%. Theo đó, các tài xế này yêu cầu giảm phí 100% cho người dân quanh khu vực trạm, đồng thời giảm phí cho những người chưa sang tên xe. Ngoài ra, các tài xế cũng cho rằng tỉnh Hòa Bình đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư và Bộ GTVT giảm 100% mức phí, tuy nhiên đến nay nhà đầu tư chưa thực hiện.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp dự án), khẳng định đây là tuyến đường mới hoàn toàn và được Bộ GTVT chấp nhận thu phí từ ngày 3-5. Tuy nhiên, ngay sau khi tiến hành thu phí thì gặp phản ứng của các tài xế.
Trước tình hình này, Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và nhà đầu tư đã họp và thống nhất giảm 50% phí (từ 35.000 đồng xuống 17.500 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ) cho người dân quanh khu vực trạm (bán kính 5 km), kể cả xe chưa sang tên đổi chủ. “Sau đó hoạt động thu phí diễn ra bình thường. Nhưng nay người dân lại căn cứ vào kiến nghị của tỉnh Hòa Bình yêu cầu chủ đầu tư giảm 100% phí nên trạm tiếp tục ùn tắc…” - ông Bát nói.
Các tài xế dừng xe, tắt máy ở cả bốn làn thu phí khiến giao thông khu vực trạm rối loạn. Ảnh: VIẾT LONG
Nhà đầu tư than bất lực
Trước việc giao thông bị tắc nghẽn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, ông Bát đã báo cho chính quyền địa phương nhằm điều tiết giao thông nhưng chính quyền chưa có giải pháp cụ thể để đưa những xe dừng, đỗ ra khỏi trạm. “Hiện tại nhà đầu tư chúng tôi hoàn toàn bất lực trước tình hình trên…” - ông Bát nói.
Ông Bát khẳng định tình trạng này đang đẩy nhà đầu tư, doanh nghiệp và ngân hàng cho vay tín dụng vào tình thế cực kỳ khó khăn. Công tác thu phí để hoàn vốn cho dự án có nguy cơ ngưng trệ, không thể triển khai được.
Ông Bát cũng cho biết vừa kiến nghị tỉnh Hòa Bình chỉ đạo công an thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí. “Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý cương quyết đối với các ô tô cố tình dừng đỗ trái phép gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí” - ông Bát thông tin.
Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT có giải pháp giải quyết các vướng mắc, đảm bảo công tác thu phí được ổn định, thông suốt.
Dự án vừa xây mới vừa nâng cấp Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56 km, gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7 km và hợp phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36 km. Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, dự án đặt hai trạm thu phí trên mỗi tuyến đường. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 27 năm sáu tháng chín ngày. Dự án có mức phí thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất lên tới 180.000 đồng/lượt. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh giải quyết tình hình mất an ninh trật tự tại khu vực trạm; kịp thời có các biện pháp xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi kích động, gây rối theo quy định của pháp luật. |