Ngày 19-3, tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp lại xuất hiện các tài xế phản ứng việc thu phí của trạm.
Theo đó vào khoảng 8 giờ cùng ngày, một số tài xế điều khiển ô tô (hướng Cần Thơ - Hậu Giang) đến trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, tuy nhiên, các tài xế không đồng ý mua vé và dừng xe cố thủ tại trạm.
Các tài xế cho biết nguyên nhân phản ứng là do trạm chưa thực hiện chính sách miễn giảm giá 100% cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng, giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng như chính sách mà Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt trước đó. Các tài xế yêu cầu trạm phải thực hiện chính sách miễn giảm như các trạm BOT T1, T2.
Không lâu sau tất cả 6 làn thu phí thuộc hai chiều đều bị tài xế cho xe “cố thủ”, các tài xế yêu cầu được thực hiện chính sách miễn giảm khiến cho giao thông bị ùn tắc.
Các tài xế vùng lân cận phản ứng vì cho rằng BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp giảm giá thấp hơn BOT 1 và T2
Trước tình hình này, Tổ xử lý giải quyết các vấn đề có liên quan đến tình hình mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại các trạm BOT đã có mặt phối hợp điều tiết giao thông, lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp để có hướng giải quyết vấn đề, tránh xảy ra điểm nóng tại BOT. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ bị phản ứng BOT đã xả trạm, giao thông trở lại thông thoáng.
Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, thành viên Tổ xử lý BOT thì những trường hợp phản ứng hôm này có một số trường đã được miễn giảm theo chính sách miễn giảm đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.
“Mới đây Bộ cũng đã có chính sách miễn giảm cho các phương tiện vùng lân cận trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp và phía trạm cũng đã thực hiện theo chủ trương của Bộ. Các trường hợp phản ứng hôm nay thì có một số trường hợp đã được miễn giảm theo chính sách, tuy nhiên các chủ phương tiện lại so sánh với mức giảm ở BOT T1 và T2.
Họ yêu cầu được giảm giá 100% cho phương tiện của 4 địa phương thuộc khu vực lân cận, bao gồm xe dưới 9 chỗ và phương tiện thuộc hộ không kinh doanh như BOT T1 và T2.
Bên cạnh đó một số trường hợp thuộc trường hợp xe không thuộc vùng lân cận nhưng có hợp đồng vận chuyển qua trạm trong bán kính 3km cũng yêu cầu được miễn giảm. Trường hợp này trước đây cũng đã được trình lên Bộ Giao thông vận tải xem xét miễn giảm nhưng Bộ chưa chấp thuận.
Một số nữa là xe không chính chủ, xe hợp đồng với người khác như trường hợp bà Hà cũng yêu cầu miễn giảm nhưng trường hợp này thuộc địa bàn Hậu Giang chứ không phải của Cần Thơ, những trường hợp của Cần Thơ đã trình hết cho Bộ"- ông Đạt cho biết.
Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT, Tổ trưởng tổ xử lý BOT cho biết những ý kiến của người dân đã được ghi nhận và sẽ báo cáo về UBND TP Cần Thơ xem xét trình với Bộ GTVT giải quyết theo thẩm quyền.