Sáng 27-8, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết từ ngày 25-8, cảng Tân Cảng Hiệp Phước đã tạm ngừng dịch vụ đóng rút gạo tại cảng sà lan do có công nhân mắc COVID-19.
Dự kiến, sớm nhất đến trung tuần tháng 9-2021, hoạt động này mới vận hành trở lại.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, như vậy chỉ còn Bến 125 Tân Cảng Cát Lái và cảng Tân Cảng Nhơn Trạch còn hoạt động để phục vụ cho việc đóng gạo bằng container.
Tuy nhiên, năng lực đóng hàng của hai cảng này đều thấp hơn so với thời gian trước, gây ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu mặt hàng gạo, ít nhất là đến hết tháng 9.
Đến nay, Tân Cảng Thốt Nốt tại Cần Thơ cũng chưa hoạt động trở lại. Lượng hàng đang bị ùn ứ cục bộ tại cảng này tính đến ngày 26-8 là 6.000 tấn, tương đương khoảng 300 container chưa đóng hàng.
Dự kiến sáng nay, Bộ GTVT sẽ đối thoại với các doanh nghiệp hàng hải trên địa bàn để nắm bắt vướng mắc tại Tân Cảng Thốt Nốt, Tân Cảng Cái Cui và thống nhất phương án xử lý kịp thời.
Tại cảng Cát Lái, tính đến 12 giờ ngày 26-8, tồn bãi chung toàn cảng là 81,3% (đảm bảo mức tồn container theo kế hoạch 85%). Từ 23-8 đến nay, lượng khách hàng đến cảng làm thủ tục hải quan và giao nhận, lượng tàu, lượng phương tiện ra, vào cảng cũng như sản lượng Teus hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực Tân cảng Cái Lái liên tục giảm so với thời điểm trước khi tăng cường biện pháp kiểm soát.
Các cảng khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang hoạt động bình thường, không có ùn tắc.
Công ty cổ phần cảng Tân Cảng Hiệp Phước là một thành viên của Tổng công ty Cảng Sài Gòn - là cảng vệ tinh hệ thống cảng Cái Mép trong hệ thống cung ứng dịch vụ logistics của Tân Cảng Sài Gòn.
Đây là nơi thu gom, tập kết, thông quan hàng hóa (chủ yếu là hàng nông sản, bách hóa tổng hợp) tại khu vực phía Nam TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Vì vậy, việc cảng Tân Cảng Hiệp Phước tạm ngừng dịch vụ đóng rút gạo sẽ gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mặt hàng gạo trong giai đoạn hiện nay.