Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Dự án cao tốc này hoàn thành sẽ đấu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã thông xe vào ngày 19-5-2023, kết nối tuyến cao tốc từ TP.HCM với Khánh Hòa.
Hối hả hoàn thành hầm đường bộ dài thứ tư cả nước
Hạng mục quan trọng nhất của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là hầm núi Vung. Hầm núi Vung có chiều dài 2,25 km gồm hai ống hầm. Mỗi ống hầm có ba làn xe, bề rộng 14 m. Hầm núi Vung được thông vào tháng 8-2023. Đây là hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam và dài thứ tư cả nước.
Ghi nhận của PV tại hạng mục này vào sáng 25-1, hơn 100 kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công những công đoạn cuối cùng của ống hầm phải. Ống hầm này sẽ được sử dụng ở giai đoạn 1 của dự án. Tại ống hầm này, bê tông vỏ hầm đã hoàn thành. Dưới ánh đèn chiếu sáng, các công nhân đang chia nhiều tốp thi công bê tông mặt đường, rãnh thoát nước với tiến độ đã đạt 80%. Một số khác đang lắp đặt các thiết bị như hệ thống thông gió, chiếu sáng, PCCC, ITS.
Riêng ống hầm trái đang thi công vỏ hầm. Hệ thống máy cùng giá đỡ hiện đại sẽ đổ bê tông vỏ hầm từng đốt dài 12 m, giúp hạng mục đổ vỏ hầm chính xác và an toàn. Nhà thầu đã bố trí cùng lúc nhiều hệ thống máy đổ vỏ hầm để đẩy nhanh tiến độ.
Cạnh đó, dọc tuyến, hạng mục chính như đường, cầu đã hoàn thành. Đơn vị thi công đang hoàn thiện gia cố mái taluy, hệ thống biển báo an toàn giao thông. Các nút giao với Quốc lộ 1, Quốc lộ 27 cũng đang khẩn trương hoàn thiện. Các trạm thu phí cũng đang được xây dựng.
Vượt khó đảm bảo tiến độ dự án
Trao đổi với PV, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cho biết doanh nghiệp thực hiện hơn 42 km của dự án, trong đó có hầm núi Vung. Hầm núi Vung được thi công theo phương pháp NATM của Cộng hòa Áo. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn.
Ông Thắng cho hay nhà thầu huy động 1.600 nhân sự, 600 thiết bị, tổ chức 79 mũi thi công dự án. Đến nay, khối lượng đạt hơn 95% (cầu, đường đạt 99%, hầm núi Vung đạt 93%). Tại các hạng mục đường găng, nhà thầu triển khai thi công ba ca/ngày đêm để đảm bảo tiến độ. “Nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các hạng mục vỏ hầm, lắp đặt thiết bị. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành dự án vào ngày 30-3” - ông Thắng cho biết.
Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Điều hành 3 Ban quản lý dự án 85 - Bộ GTVT, cho biết hiện nay, các hạng mục công trình trên toàn dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt sản lượng 7.125/7.587 tỉ đồng, đạt gần 94% giá trị hợp đồng.
Theo ông Long, dự án sau khi ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã gặp dịch COVID-19 bùng phát, do đó ngày 30-11-2021, dự án mới đủ điều kiện để khởi công, chậm hơn hợp đồng hai tháng. Dự án cũng gặp một số khó khăn như nguồn vật liệu đất đắp, giá các loại nguyên, nhiên liệu tăng mạnh.
Ngoài ra, hạng mục đào hầm phía nam hầm núi Vung gặp địa chất yếu, công tác thi công kéo dài hơn so với thiết kế kỹ thuật. Đặc biệt, hầm đã xảy ra hiện tượng lún kết cấu thép vòm. Do đó phải dừng thi công đào hầm để theo dõi lún và thực hiện các biện pháp xử lý gia cường trước khi đào hầm tiếp theo. Tuy nhiên, nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị, đồng thời phối hợp với các địa phương gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ của dự án. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành trước ngày 30-3.•
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo Cao có chiều dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Dự án có tổng mức đầu tư là 8.925 tỉ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung có thời gian thực hiện là 30 tháng.
Dự án được đầu tư theo hợp đồng BOT do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Công ty CP Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 làm nhà đầu tư.