Tặng xe máy SH, máy bay Airbus thông qua... Facebook

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook liên tiếp xuất hiện các fanpage có nội dung tặng xe máy Vespa, ô tô Porsche, thậm chí là cả máy bay Airbus A320,... cho những người may mắn. Độ “khủng” của các món quà tặng này đã nhanh chóng thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia, chia sẻ. 

Trên fanpage có tên “Mercedes-Benz 2016” đang đưa ra chương trình khuyến mãi tặng hai chiếc xe dòng E Class 2016 cho những người dùng may mắn. Chỉ một thời gian ngắn, fanepage này đã thu hút hàng chục ngàn lượt Thích (Like) và Chia sẻ.

Tương tự, fanpage có tên “HONDA VIETNAM” cũng “tung” ra chương trình tặng 20 chiếc SHi150 cho 20 người Việt Nam chiến thắng nhân kỷ niệm 20 năm Honda đến Việt Nam. Giải thưởng sẽ được trao vào ngày 1-5-2016, tại Hội chợ Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Ngoài ra, người dùng còn được hưởng nhiều “ưu đãi” khác như: được làm người đại diện cho dòng xe SHi150, tham gia các hợp đồng quảng cáo với thu nhập tốt,... Để có được những phần thưởng trên, người dùng chỉ cần Thích (Like) fanpage, lựa chọn màu sắc yêu thích và chia sẻ công khai lên trang cá nhân của mình.

Fanpage “Airbus Vietnam” khuyến mãi 5 chiếc Airbus A380 cho người dùng may mắn (ảnh chụp màn hình)

“Đẳng cấp” hơn, fanpage có tên “Airbus Vietnam” còn tặng người dùng hẳn năm chiếc máy bay Airbus A380. Không dừng lại, fanpage này tỏ ra “xúng xính” khi trao thêm 10 giải khuyến khích trị giá hơn 10 tỉ đồng tiền mặt cho người bấm nút Thích (Like) tròn chục triệu.

Thế nhưng, các fanpage trên đều là giả mạo. Nếu người dùng chú ý, lượng người theo dõi tại các fanpage này thấp hơn rất nhiều so với các fanpage chính thức của các công ty. Ngoài ra, nội dung thông tin đăng tải trên các trang này cũng rất ít và nghèo nàn.

Trước tình trạng mạo danh này, mới đây, trang thông tin chính thức của Công ty Honda Việt Nam đã đăng tải khuyến cáo gửi đến người dùng. Theo đó, Honda Việt Nam khẳng định việc tặng xe SH 150cc cho các khách hàng may mắn là hành vi lừa đảo, lợi dụng danh nghĩa và uy tín của công ty nhằm lấy thông tin và trục lợi từ khách hàng. Honda Việt Nam không triển khai chương trình nào như thông tin trên. Để tránh bị làm phiền và thiệt hại không đáng có, công ty khuyến cáo khách hàng hãy cảnh giác với các nguồn tin không đáng tin cậy.

Trong số hàng ngàn lượt Thích (Like) và chia sẻ tại các fanpage trên, không ít người dùng “tưởng bở” nên tham gia với hy vọng mình là người may mắn; tuy nhiên cũng có nhiều người biết đây chỉ là trò lừa đảo nhưng vẫn tham gia vì “không mất gì” và “để cho vui”. Chính điều này đã góp phần thu hút đông đảo người khác click chuột.

Theo tìm hiểu, mục đích của các đối tượng khi lập ra các fanpage với chiêu thức khuyến mãi lừa đảo này là để “câu” lượt Thích (Like) và chia sẻ. Khi số lượng người tham gia cao, các đối tượng này sẽ bán lại fanpage cho những công ty, cá nhân có nhu cầu để kiếm lời. Được biết giá bán các fanpage thông thường dao động 50-100 đồng/fan, những fanpage có số lượng thành viên đông đảo có thể trị giá lên tới cả chục triệu đồng.

 

Trao đổi về vấn đề trên, Đại úy Vũ Việt Anh - Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội), cho biết tình trạng các đối tượng lập fanpage và sử dụng chiêu trò tặng quà “khủng” là có và mới rộ lên từ vài hôm nay. Những fanpage này do một dố người lập nên nhằm mục đích tăng lượng Like và truy cập. Thực tế các công ty mà fanpage giả mạo không hề có những phần thưởng hay chương trình khuyến mãi như vậy.

Hiện tại, PC50 Hà Nội đã nắm bắt được tình hình. Tuy nhiên, do tính chất được phép tạo tài khoản miễn phí từ Facebook nên việc xác định các đối tượng này còn gặp khó khăn. Trong trường hợp xác định được danh tính thì hoàn toàn có thể xử lý đối tượng về hành vi đưa thông tin không đúng sự thực, thông tin đồn nhảm.

“Chúng tôi đang tích cực xác minh thông tin các tài khoản fanpage này và xử lý theo quy định pháp luật để tránh gây hoang mang dư luận” - Đại úy Việt Anh cho hay.

Đội trưởng Đội 3 cũng thông tin thêm, khi Like và tham gia các fanpage này, người dùng không bị thiệt hại gì; nhưng khi lượng người tham gia, truy cập đạt tới mức cao, các đối tượng có thể sẽ bán lại cho người khác làm kinh doanh online hoặc dịch vụ quảng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm