Tàu chở hàng ở Biển Đỏ bị tấn công, lo tái diễn thiếu container rỗng

(PLO)- Một số hãng vận tải biển đã ra thông báo dừng vận chuyển hàng hoá qua Biển Đỏ sau khi khu vực này xuất hiện tình trạng tàu chở hàng bị tấn công.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cước phí, phí bảo hiểm và thời gian cho vận chuyển hàng hóa đều tăng

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ký công văn gửi các hiệp hội ngành hàng, các hiệp hội trong lĩnh vực logistics để khuyến cáo các doanh nghiệp chủ động ứng phó với tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ.

Những ngày vừa qua, khu vực Biển Đỏ, Vịnh Aden xuất hiện tình trạng tàu biển chuyên chở hàng hóa bị tấn công. Điều này dẫn đến việc một số hãng vận tải biển đã ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ, thay đổi lịch trình của tàu chở hàng, chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Châu Phi.

“Việc thay đổi lịch trình như trên làm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa châu Á với châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời gian hơn. Cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ” - Cục Xuất nhập khẩu lo ngại.

tàu chở hàng
Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng tàu chở hàng qua khu vực Biển Đỏ bị tấn công. Ảnh minh họa: Getty Images

Các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động kế hoạch sản xuất

Trước tình hình trên, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

Cục Xuất nhập khẩu cũng lưu ý các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Đồng thời cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi tàu chở hàng đi qua tuyến đường này.

Các hiệp hội, doanh nghiệp kịp thời trao đổi, phản ánh với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan những vấn đề phát sinh để cùng phối hợp xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm