Tàu vỏ thép Bình Định: Máy Mitsubishi không chính hãng
Ngày 8-6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cùng đoàn công tác đã về Bình Định để thị sát những con tàu vỏ thép bị hư hỏng đang nằm bờ trên địa bàn xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) và làm việc với tỉnh về một số vấn đề liên quan đến phát triển ngành thủy sản trên địa bàn.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám (người đội mũ) thị sát những tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Cảng cá Đề Gi-Phù Cát.
Theo Thứ trưởng Tám, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT sẽ cùng với tỉnh này nắm tình hình về 18 con tàu vỏ thép bị hư hỏng, chủ yếu do 2 đơn vị Cty TNHH Đại Nguyên Dương và Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng. “Sau khi báo chí phản ánh, Bình Định đã kịp thời thành lập tổ kiểm định và trong tuần tới chắc sẽ có kết quả. Lúc ấy sẽ xác định nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về ai, có biện pháp xử lý để ngư dân sớm ra khơi”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói.
Cũng theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, qua quan sát, những tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định chủ yếu đang bị gỉ sét và tróc sơn phần vỏ, nhiều tàu đã hoen rỉ rất trầm trọng. Bên cạnh đó, máy chính của 1 số tàu cũng có vấn đề.
Tổ kiểm định đang kiểm tra máy tàu vỏ thép của ngư dân.
“Sáng nay tôi trực tiếp gặp hãng cung cấp máy Mitsubishi của Nhật Bản, họ cho biết trong 5 máy tàu đang bị hỏng có 4 cái máy không phải của chính hãng Mitsubishi. Đây là những phát hiện ban đầu rất quan trọng, tổ kiểm định cần phải làm kỹ, làm rõ để xác định trách nhiệm thuộc về bên nào”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám, cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, chất lượng con tàu cần phải xem xét vì 18 con tàu hư chỉ tập trung vào 2 cơ sở đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu. Các cấp ngành liên quan cần đặt dấu hỏi vì sao lại có sự trùng hợp như vậy.
Ông cũng cho hay phải đợi tổ thẩm định xem vật liệu thép đóng vỏ tàu là của nước nào có đúng MAX để đóng tàu hay không
Ngày 9-6, đoàn công tác tiếp tục làm việc với Bình Định.