Bản hợp đồng giữa ông Park và VFF: Cho và nhận

Bên cạnh việc duy trì thành tích đã đạt trong hai năm qua, ông thầy Hàn sẽ tìm tòi giải pháp cho lộ trình World Cup 2026 khi tăng số đội tham gia từ 32 lên 48 đội, theo kiểu FIFA muốn “xóa mù” cho các vùng trũng bóng đá thế giới.

Năm 2001, VFF mừng như bắt được vàng khi nghe HLV Dido người Brazil rót mật vào tai sẽ dẫn dắt tuyển Việt Nam (VN) chơi vòng chung kết World Cup 2010. Thế nhưng kết quả lại là bóng đá VN thời ông Dido không qua nổi vòng sơ loại cúp thế giới 2002.

18 năm sau, HLV Park Hang-seo đang cầm quân chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022 sau ba trận bất bại vẫn khẳng định bóng đá VN muốn chơi cúp thế giới một cách tử tế. Thế nhưng ông thầy người Hàn vẫn nhấn mạnh muốn dự vòng chung kết thì bắt buộc phải đào tạo lứa 10-12 tuổi ngay từ bây giờ một cách thật bài bản và khoa học.

Bản hợp đồng mới và nhiệm vụ thực thi tiếp các mục tiêu dài hơi. Ảnh: NGỌC DUNG

Hai năm của ông Park đã cho VFF rất nhiều, từ chiến tích ở mọi cấp độ đội tuyển quốc gia sớm thỏa mãn các mục tiêu của VFF đưa ra trong chiến lược phát triển bóng đá đến năm 2020, tầm nhìn 2030 mà suốt năm năm trước đó vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.

Vấn đề của ông thầy người Hàn Quốc bây giờ là con đường giữ vững các thành tích đã đạt ở Đông Nam Á, châu Á và vươn ra tầm thế giới ra sao nếu chưa có một nền móng vững chắc.

Chính ông Park hơn một lần chia sẻ một mình ông sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì mà rất cần sự chung tay từ mọi nguồn lực xã hội với vai trò đầu tàu của VFF, đặc biệt là trong công cuộc đào tạo trẻ.

Nên nhớ ông Park chỉ ký gia hạn hợp đồng cầm quân U-23 và đội tuyển quốc gia, không có nghĩa vụ đào tạo trẻ. Trách nhiệm này chủ yếu thuộc về VFF, sau khi đã thừa hưởng rất nhiều từ những “lò” nhào nặn cầu thủ giỏi tư nhân của bầu Đức với Học viện HA Gia Lai, của doanh nhân Phạm Nhật Vượng ở PVF, hay từ Viettel cùng một số địa phương khác.

Nhìn vào sự việc LĐBĐ châu Á (AFC) cấm cửa nhà vô địch V-League Hà Nội dự các giải đấu do AFC tổ chức vào năm sau do không có đội U-15 tham gia giải trong nước, ai cũng hụt hẫng.

CLB Hà Nội mùa này đã gây tiếng vang rất lớn khi đá giải AFC Cup vào đến loạt trận chung kết liên khu vực bỗng dưng bị loại khỏi cuộc chơi chỉ vì một lý do lãng xẹt, trong khi các quy định của AFC thì thông báo đầy đủ đến các liên đoàn địa phương và CLB.

Qua sự hụt hẫng này, người hâm mộ có quyền lo cho những điều mà ông Park mong muốn để bóng đá VN phát triển chiều sâu.

Cũng chính Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã hứa hẹn trong ngày tái ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo sẽ ưu tiên đầu tư, đặc biệt là các lứa U-15, U-17, U-19 nhằm tạo lớp kế cận tốt cho đội tuyển.

Ông Park đã giúp bóng đá VN hái quả và bây giờ nhiệm vụ ươm mầm lẫn trồng cây để mang tính kế thừa và phát triển rộng hơn lại thuộc về những người ký bản hợp đồng mới với ông Park.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm