Bình luận: VAR và chiếc áo vá từ thế trận bị phá vỡ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trận đấu không vỡ nhưng ý đồ của thầy trò HLV Park Hang-seo vỡ từ quả 11 mét và chiếc thẻ vàng thứ hai cho Duy Mạnh – người chơi hay nhất trong hàng thủ khi vừa cứu thua vừa lăn xả suốt 54 phút trước đó.

Duy Mạnh (phải) lăn xả cứu bóng để chạm tay...

Một quả 11 mét và chiếc thẻ vàng thứ 2. Bước ngoặt của trận đấu từ bi kịch này buộc HLV Park Hang-seo phải xé bài binh lại

Rất nhiều người kể cả những trọng tài kỳ cựu Việt Nam đều thắc mắc về chiếc thẻ vàng thứ hai thành thẻ đỏ cho Duy Mạnh, vì chẳng ai thấy trọng tài rút thẻ vàng thứ nhất cho cầu thủ này. Thực tế thì lỗi trên là do đạo diễn hình bỏ qua chi tiết Duy Mạnh nhận thẻ vàng ở phút 51 - ba phút trước khi nhận tiếp thẻ vàng do tình huống dùng tay chơi bóng.

Rất hiếm khi được chứng kiến một trọng tài xem lại tình huống từ VAR lâu như thế. Và cũng rất ít khi thấy một trọng tài phải mất nhiều thời gian để trao đổi với bộ phận ở phòng VAR trước khi quyết định xem lại một tình huống.

Trọng tài trao đổi với phòng VAR rất lâu và xem lại tình huống cũng rất lâu

Chính sự ngập ngừng lâu như thế khiến người xem có cảm giác như trọng tài này bị tác động rất nhiều bởi bộ phận phòng VAR dù ông là người đưa ra quyết định cuối cùng. Nghiệt ngã hơn quyết định đấy lại là bước ngoặt của trận đấu và phá vỡ tất cả những kế hoạch được chuẩn bị rất chu đáo của thầy trò ông Park Hang-seo.

Chiếc thẻ đỏ đã khiến đội tuyển Việt Nam từ một thế trận có lợi và buộc đối thủ phải vội vã nôn nóng đúng theo ý đồ của mình, trở thành một đội bóng buộc phải xé bài ra để vá víu theo cách binh gượng ép của mình.

Sau một hiệp đầu chỉn chu với thế trận phòng ngự rất dày và kín kẽ thầy trò ông Park không chỉ bảo toàn mành lưới mà còn có bàn mở tỉ số từ cú sút rất độc của Quang Hải khi trận đấu mới vào phút thứ 3. Vốn quý đấy càng dễ cho các tuyển thủ Việt Nam chơi bóng theo ý đồ của mình dù nó khiến chủ nhà gia tăng sức ép nhiều hơn.

Đội tuyển Việt Nam có hiệp 1 rất hay với bàn thắng độc của Quang Hải và thế trận phòng ngự kín kẽ.

Chủ nhà Saudi Arabia cho thấy sự vượt trội ở hàng công nhưng khi học trò ông Park đủ 11 người thì họ lại cho thấy chưa đủ mạnh để khoan phá một lối chơi kín kẽ bịt hết các đợt triển khai và cơ hội của đối thủ.

Gương mặt ngơ ngác và lo lắng của học trò ông Park khi chờ đợi trọng tài Tantashev Ilgiz xem lại tình huống bóng chạm tay Duy Mạnh càng nặng nề hơn khi thời gian ông tham khảo trên màn hình quá lâu. Và tất cả như đổ sụp sau quyết định của trọng tài người Uzbekistan.

Phạt đền là đúng luật nhưng vẫn cho thấy sự tàn nhẫn của bóng đá nhất là đối với một đội bóng yếu thế hơn đang làm tất cả để bảo vệ tỉ số và cũng là để nuôi cho một chặng đường dài sắp tới.

10 chống 11 trước một chủ nhà dồn nén mạnh mẽ như thế buộc HLV Park Hang-seo phải xé bài để vá chiếc áo rách. Ông rút một tiền vệ thu hồi bóng giỏi nhất (Tuấn Anh) để thay bằng trung vệ Đình Trọng trám vào chỗ khuyết của Duy Mạnh. Đến lúc này thì cơ hội phản công thật yếu ớt trong miếng vá bất đắc dĩ lại chơi thiếu người.

Trong thế 10 chống 11 và phải vá víu hàng thủ, đội tuyển Việt Nam thua ngược Saudi Arabia 1-3

Tiếc cho tình huống Duy Mạnh để bóng chạm tay và cũng tiếc cho tình huống trước đó khi để Saudi Arabia khoét sâu biên trái dẫn đến pha lăn xả khiến bóng chạm tay của Duy Mạnh

Thua bàn thứ hai rồi thứ ba và trắng tay trên sân khách là tất yếu nhưng điều đáng sợ hơn là lực lượng đã mỏng ở hàng thủ nay càng mỏng hơn khi bốn ngày tới sẽ gặp Úc mà không Bùi Tiến Dũng, không Đoàn Văn Hậu nay lại khuyết thêm Duy Mạnh.

Khó cho ông Park với những mảnh ghép vừa hoàn chỉnh thì nay lại phải nặng đầu với lắp ghép nữa nơi hàng thủ. Điều mà chắc chắn trong suốt chuyến chuyên cơ đêm qua từ Saudi Arabia về Việt Nam ông mất ngủ để tìm thêm những mảnh ghép cho ngày 7-9 với Úc ở Mỹ Đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm