Bóng đá Việt Nam cần học cách thua!

Ông thầy người Hàn Quốc nói các học trò của mình đã dốc hết sức mình nhưng đã không thể vượt qua vòng bảng ở giải châu Á mà cách đây hai năm, đội tuyển U-23 Việt Nam (VN) từng gây ngỡ ngàng với ngôi á quân. Chính bởi sự kỳ vọng quá lớn của các nhà làm bóng đá VN lẫn người hâm mộ về một cú vượt vũ môn thần kỳ vô tình tạo áp lực rất lớn cho thầy trò ông Park, khiến họ không hoàn thành nhiệm vụ một cách nhẹ nhàng nhất.

HLV Park Hang-seo vẫn rất quân tử nhận mọi trách nhiệm về mình như thường lệ nhằm che chắn cho học trò bị những lời chỉ trích bủa vây. Nhưng ai cũng thấy ông Park không phải là thầy phù thủy có thể ngay tức khắc biến không thành có.

Hơn hai năm qua, ông thầy người Hàn Quốc tạo ra nhiều dấu ấn ở đấu trường quốc tế cho các đội tuyển quốc gia trên một nền móng cũ. Tuy nhiên, đến giải trẻ U-23 châu Á mùa này, những nhân sự thay thế đã bộc lộ ra nhiều non nớt, như ông nói là một số cầu thủ quá thiếu kinh nghiệm trận mạc.

Thầy trò ông Park Hang-seo dừng chân sau trận thua trước Triều Tiên. Ảnh: TRÂM ANH

Dễ thấy nhất là HLV Park Hang-seo vẫn dựa vào nòng cốt của một nhóm cầu thủ, còn lại là những chắp vá theo kiểu tình thế bắt buộc chứ không phải thay đổi để tạo ra đột biến như xưa. Thêm vào đó, ông Park cũng không gặp may khi nhiều trụ cột bị chấn thương hoặc mới hồi phục, chưa đủ sức gánh vác trách nhiệm nặng nề làm chỗ dựa vững chắc cho đồng đội.

Nếu như ở những giải trước, ông Park dù vẫn sử dụng một bộ khung và cách chơi nhất định, nhưng khi cần thiết ông luôn có giải pháp điều chỉnh tạo ra sức bật mới để gây bất ngờ cho đối thủ. Còn ở mùa giải trẻ này, đội hình của ông chưa hay, lại còn không gặp may.

Có một điều khác chắc chắn hơn, những đối thủ lớn ở châu Á đã nghiên cứu rất kỹ cách chơi của thầy trò ông Park trong suốt hai năm qua. Họ không còn xem bóng đá VN như một kẻ lót đường và khi không còn là ẩn số, các tuyển thủ trẻ càng khó chơi hơn rất nhiều lần.

Từ những hạn chế ấy, cái thua của tuyển U-23 VN ở giải U-23 châu Á 2020 không chút bất ngờ. Dĩ nhiên thầy trò ông Park rất hụt hẫng vì không hoàn thành mục tiêu nhưng so với các đối thủ khác, cầu thủ trẻ VN vừa yếu lại vừa thiếu.

Vấn đề của làng bóng là biết chấp nhận thực tại lẫn học cách thua sao cho văn minh, biết mình thiếu và yếu chỗ nào để bồi bổ. Ông thầy người Hàn đâu phải tài thánh gì mà thắng mãi!

U-23 Việt Nam đông nhưng không tinh

Sau nhiều tháng tập luyện và chọn lọc nhân tài có khi đến gần 50 cầu thủ, HLV Park Hang-seo sau chức vô địch SEA Games 30 chỉ giữ lại 23 cái tên mà ông cho là hay nhất để chơi giải U-23 châu Á. Tuy nhiên, ông Park ở đấu trường này rất đắn đo sử dụng 17 cầu thủ, trong đó hơn một nửa đội hình là không thể thay thế. Đáng tiếc là học trò ông Park thường gặp phải sai lầm trong một trận đấu căng thẳng, như thủ môn Tiến Dũng sai kỹ thuật để lọt lưới, hay hậu vệ Ngọc Bảo phạm lỗi trong vòng cấm chịu phạt đền ở trận thua ngược U-23 CHDCND Triều Tiên.

Có chút gia giảm trách nhiệm của U-23 VN là nếu có thắng trận cuối vẫn bị loại vì trận còn lại UAE hòa Jordan 1-1. Tuy nhiên, cơ hội để chiến thắng cho thầy trò ông Park khi gặp hai đối thủ này mịt mờ quá, vì cầu thủ trẻ VN đông nhưng không tinh. Lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh sở trường của ông Park bị hạn chế tác dụng khi hàng thủ sơ hở nhiều, khiến ban huấn luyện sợ thua hơn là đầu tư nhân sự cho hàng công tìm chiến thắng. Hy vọng sau thất bại này, các tuyển thủ trẻ VN sẽ đứng dậy mạnh mẽ hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.