HLV Mai Đức Chung xót xa cầu thủ chạy không nổi sau khi nhiễm COVID-19

Đội tuyển nữ Việt Nam từ điểm tập huấn Tây Ban Nha đến nơi thi đấu Ấn Độ đợt đầu tiên chỉ có 6 cầu thủ thì 3 đã dương tính với COVID-19. Lần lượt có đến 20 nữ tuyển thủ nhiễm bệnh khiến chỉ còn 3 cầu thủ chỉ vài ngày trước khi ra quân gặp đối thủ lớn Hàn Quốc.

HLV Mai Đức Chung lo lắng rất nhiều và chỉ mong sao có 13 cầu thủ âm tính với COVID-19 để đăng ký vào danh sách thi đấu. Trời thương thầy trò ông Chung có khoảng 17 cầu thủ lành lặn tập một buổi ráp đội hình trước một ngày đá trận khai mạc.

Nhớ lại thời điểm khó khăn vô cùng ấy, ông thầy 72 tuổi bùi ngùi: “Tôi rất thương các học trò. Có những cháu ra sân không thở được, không chạy được. Chuẩn bị chạy thì ngã. Tôi từng là cầu thủ, tôi chứng kiến những cảnh này và rất thương các cháu, lại là phái nữ. Nhưng nếu để các cháu ở ngoài sân thì càng không có sức. Vì vậy, tôi sắp xếp cho các cháu vào sân khoảng 10 phút để tạo cảm giác thi đấu”.

Niềm hạnh phúc của tuyển nữ Việt Nam khi giành vé chơi vòng chung kết World Cup 2023. Ảnh: AN.

Hành trình ở bảng tử thần buộc HLV Mai Đức Chung phải tính toán lực lượng và cách đối phó thật kỹ lưỡng, trận nào cần chơi, trận nào hòa hoãn hoặc hạn chế thấp nhất bàn thua. Ông Chung kể: “Chúng tôi chơi 6 trận chỉ trong 16 ngày phải nói là một kỳ tích. Tôi nghĩ không đội bóng nào bị ảnh hưởng COVID-19 lại đạt thành tích giành vé chơi World Cup như vậy.

Phải nói tinh thần vượt khó của cầu thủ nữ Việt Nam mang tính quyết định, bên cạnh tinh thần đoàn kết. Các bạn đã quyết tâm thi đấu dù thể lực chưa tốt, đồng thời chúng tôi cũng có giáo án phù hợp để cầu thủ cải thiện dần thể lực.

Chiến lược của đội tuyển cũng rất quan trọng. Những trận đấu với đội mạnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, chúng tôi phải tính toán để có thành phần tốt nhất, dù biết khó thắng, chưa nói đến việc ảnh hưởng lực lượng. Có những cầu thủ trẻ đá chính thay cầu thủ lớn dần dần để cải thiện. Cũng phải khẳng định, chuyến tập huấn Tây Ban Nha rất quan trọng. Chúng tôi thi đấu với những quân xanh giá trị, giúp cầu thủ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu rất nhiều”.

Các học trò ông Mai Đức Chung đã vượt qua rất nhiều khó khăn trong mùa dịch COVID-19 để mang về thành công lớn cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: AN.

Thành công của tuyển nữ Việt Nam không thể thiếu nghệ thuật truyền lửa của nhà cầm quân lão luyện. HLV Mai Đức Chung bật mí: “Mỗi HLV đều có cách truyền đạt, nghệ thuật khích lệ riêng, và tôi cũng vậy. Trong đội, có những cầu thủ quá mệt mỏi, nghỉ hơn 10 ngày nên cảm giác bóng không tốt. Khi đó, tôi động viên các học trò cố gắng, nếu đã quyết tâm, hãy cùng quyết tâm. Các cháu cứ chơi bóng thoải mái, bác sẽ chịu trách nhiệm!

Nếu bản thân mỗi người không tự vượt khó thì chúng ta không thể có thành tích này. Có những lúc chúng tôi đã rất nản, tưởng chừng không thể thi đấu, nhưng rồi tất cả đã qua. Bạn thử nghĩ xem, khi nhóm đầu tiên sang Ấn Độ chỉ có 11 thành viên gồm HLV trưởng, lãnh đội, 4 cán bộ, 6 cầu thủ, trong khi các đội bóng khác có lực lượng rất hùng hậu. Điều này khiến chúng tôi không khỏi lo lắng.

Không may cho đội tuyển khi đến Ấn Độ thì lần lượt 3/6 cầu thủ có vấn đề sức khỏe. Bản thân tôi là HLV cũng rất khó để đưa ra giáo án, buộc phải tìm các cách để cầu thủ tập luyện và duy trì sức khỏe tốt nhất. Đấy là điều mà chúng tôi luôn luôn cố gắng khắc phục, là quyết tâm rất cao của mỗi cầu thủ khi ra sân thi đấu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm