Salah, Drogba và cầu thủ châu Phi khuynh đảo Premier League

Salah đang nổi lên là một chân sút xuất sắc nhất ở làng bóng Anh với những pha ghi bàn ấn tượng. Trước đó, đàn anh “Voi rừng” Drogba – một cầu thủ châu Phi khác cũng gây ấn tượng lớn và còn nhiều tài năng da màu khác.

Jay Jay Okocha (Bolton): Dù chỉ chơi cho Bolton trong 4 mùa giải, từ 2002 đến 2006 nhưng cầu thủ người Nigieria đã để lại rất nhiều dấn ấn đậm nét với khán giả hâm mộ giải Ngoại hạng Anh. Sở hữu trình độ kĩ thuật siêu việt, Okocha từng được đặt biệt danh là “Phù thủy châu Phi”.

Trong gần 150 trận thi đấu cho Bolton, dù chỉ ghi được 14 bàn nhưng những đóng góp của Okocha đã giúp ích cho CLB rất nhiều, đặc biệt là trong cuộc chiến trụ hạng. Tiền vệ sinh năm 1973 được vinh dự đeo chiếc băng đội trưởng đội bóng này vào năm 2005 bởi những đóng góp to lớn của anh cho CLB. 

Điệu nhảy hoang dã của Jay Okocha. Ảnh: CGI.

Nếu bóng đá Nam Mỹ có 'ảo thuật gia" Ronaldinho thì châu Phi cũng có quyền tự hào về "phù thủy" Okocha. Chỉ tiếc rằng huyền thoại đến từ lục địa đen lại không có nhiều danh hiệu nổi bật như đồng nghiệp người Brazil.

Didier Drogba (Chelsea): Drogba được xem là một trong những tiền đạo châu Phi có kỹ năng toàn diện nhất cho đến lúc này. “Voi rừng” từng hai lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu lục. Chân sút người Bờ Biển Ngà là đầu tàu của Chelsea trong 9 năm ở Stamford Bridge.

"Voi rừng" Drogba nổi tiếng trong màu áo Chelsea. Ảnh: CGI.

4 lần vô địch Ngoại hạng Anh, cùng 104 bàn thắng và 64 lần kiến tạo đã chứng minh đẳng cấp của cầu thủ này. Vừa qua, Drogba còn vinh dự nhận bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của Chelsea. Đây là sự ghi nhận xứng đáng với những gì anh đã cống hiến cho The Blues.

Michael Essien (Chelsea):Một đồng đội của Drogba cũng được tôn vinh trong danh sách này đó là Michael Essien. Huyền thoại người Ghana được ghi nhận là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất lịch sử Premier League.

Essien sững sững như hòn đá tảng của The Blues một thời. Ảnh: CGI.

Trong suốt một thập kỷ thi đấu cho Chelsea, Essien ngoài những tình huống phòng ngự hiệu quả cũng đóng góp 17 bàn thắng và 11 lần kiến tạo. Essien luôn sừng sững như một hòn đá tảng ngán che chắn cho khung thành Chelsea.

Yaya Toure (Manchester City): Chuyển đến Man City từ Barca hồi năm 2010. Kể từ đó, Toure vươn mình trở thành một tiền vệ đẳng cấp và là trụ cột không thể thiếu ở sân Etihad. Trong quãng thời gian 8 năm tại sân Etihad, tiền vệ sinh năm 1983 đã có cho mình 2 chức vô địch Premier League cùng nhiều danh hiệu quốc nội khác.

Công thần Toure của Man xanh. Ảnh: CGI.

Có thể nói, Toure là công thần của Man City khi mà đội bóng này đang còn trong giai đoạn dần khẳng định vị thế và đến hiện tại The Citizens đã thống trị Ngoại hạng Anh.

Sadio Mane (Liverpool): Mùa giải vừa qua, Sadio Mane đã xuất sắc vượt qua Mohamed Salah và Riyad Mahrez để thắng giải Cầu thủ hay nhất châu Phi. Mane giành giải nhờ thành tích tập thể xuất sắc, phong độ ổn định và màn trình diễn ở đẳng cấp cao. Trong chiến dịch giành Champions League của Liverpool, anh góp công lớn với 4 bàn thắng và vô số những tình huống kiến tạo.

Mane ngày càng trở nên lợi hại. Ảnh: CGI.

Đây là lần đầu tiên Mane giành được giải Cầu thủ hay nhất châu Phi. Anh từng về nhì vào năm 2017 và 2018 sau Salah, đồng đội tại Liverpool, và về thứ ba năm 2016, khi Mahrez đăng quang. Năm nay, Salah và Mahrez cũng thi đấu thành công, nhưng tiền đạo người Senegal là người nổi bật hơn cả.

Mohamed Salah (Liverpool): Trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên ghi 30 bàn thắng trong một mùa bóng ở giải Ngoại hạng Anh. Đúng như phát biểu của HLV Jurgen Kloop, Salah là món quà tuyệt vời mà thượng đế đã ban cho Liverpool. Ngôi sao người Ai Cập đang bay cao cùng The Kop và sẽ sớm trở thành biểu tượng của sân Anfield.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm